Đàm phán Mỹ - EU: Tìm giải pháp cho những quan ngại về Đạo luật Giảm lạm phát

(VOH) - EU lo ngại các rào cản thương mại từ Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ sẽ tạo ra sự cạnh tranh không công bằng.

Trong tuyên bố chung sau các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng lần thứ 3 của Hội đồng Thương mại và Công nghệ Mỹ-EU (TTC) diễn ra ngày 5/12, tại Maryland, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cam kết hợp tác giải quyết những quan ngại của EU về Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ.

IRA được thông qua hồi tháng 8 năm nay. Đạo luật này trị giá 430 tỷ USD, bao gồm miễn trừ thuế đối với xe điện được sản xuất ở Bắc Mỹ; Hỗ trợ chuỗi cung ứng pin của Mỹ; Trợ cấp cho các công ty và người tiêu dùng để chuyển đổi sang công nghệ xanh và bảo vệ môi trường.

Các quan chức tham gia cuộc đàm phán của Hội đồng Thương mại và Công nghệ Mỹ-EU
Các quan chức tham gia cuộc đàm phán của Hội đồng Thương mại và Công nghệ Mỹ-EU

IRA cũng quy định áp mức thuế doanh nghiệp tối thiểu 15% đối với các công ty có doanh thu trên 1 tỷ USD/năm.

Với Mỹ, đạo luật này giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Mỹ sang nền kinh tế carbon thấp. Tuy nhiên, các nước EU cho rằng IRA gây tổn hại việc làm ở châu Âu, đặc biệt trong ngành năng lượng và ôtô.

Xem thêm: Mỹ và châu Âu ra tuyên bố chung về cam kết hỗ trợ Ukraine


Phát biểu sau các cuộc đàm phán ngày 5/12, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết hai bên đã đạt được "tiến bộ thiết thực, cụ thể" trong các lĩnh vực then chốt. Một hướng đi rất tích cực, hiệu quả đối với cả Mỹ và EU. 

Ủy viên Thương mại EU Valdis Dombrovskis cho biết hai bên đạt được bước tiến trong các cuộc đàm phán nói chung. Còn về IRA thì ông nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết vấn đề này.