Ngân hàng Dự trữ Australia lại tăng lãi suất để kìm lạm phát

(VOH) - Đợt tăng lãi suất mới nhất được cho sẽ ảnh hưởng lớn đến kế hoạch chi tiêu trong dịp lễ Giáng sinh 2023 của hàng ngàn hộ gia đình.

Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) tăng thêm 25 điểm cơ bản, đưa lãi suất lên 3,1%, cao nhất trong vòng một thập kỷ gần đây.

So với mức lãi suất của tháng 4, lãi suất tăng tổng cộng 3 điểm phần trăm. Người đi vay hiện đang phải trả thêm 834 AUD (567,12 USD) một tháng do lãi suất tăng.

Ngân hàng Dự trữ Australia tiếp tục tăng lãi suất để kìm lạm phát 1
Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA)

Thống đốc Philip Lowe cho biết lạm phát của Australia vẫn ở mức cao, chạm mốc 6,9% vào tháng 10/2022. Mặc dù nguyên nhân chính là do lạm phát tăng trên toàn cầu, nhưng nhu cầu trong nước mạnh hơn so với khả năng cung cấp của nền kinh tế cũng đóng vai trò đẩy lạm phát tăng.

"Dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất cao hơn nữa trong những tháng tới, với quy mô và thời điểm phụ thuộc vào các số liệu kinh tế thực và đánh giá của Hội đồng quản trị về triển vọng lạm phát và thị trường lao động. RBA vẫn giữ mục tiêu đưa lạm phát quay trở lại mức 2-3% và sẽ làm những gì cần thiết để đạt được mục tiêu đó", Thống đốc Philip Lowe nói.

Chuyên gia Graham Cooke, Công ty nghiên cứu thị trường Finder nhận định, việc RBA tăng lãi suất liên tiếp đang tạo ra áp lực ngày càng tăng đối với các hộ gia đình, những người sở hữu các khoản vay mua nhà đang dần trở nên gánh nặng hơn bao giờ hết.

Xem thêm: Bom trong xe đẩy phát nổ ở Afghanistan, nhiều người thiệt mạng

Nhận định về quyết định của RBA, Bộ trưởng Ngân khố Australia Jim Chalmers cho biết lãi suất cao đã tác động nghiêm trọng và nặng nề đối với nhiều hộ gia đình nước này. Nền kinh tế Australia dự báo sẽ yếu đi vào năm tới và tốc độ tăng trưởng dự kiến chậm lại, do lãi suất cao hơn cũng như sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu đang khiến tiêu dùng giảm sút.