Indonesia: Quan hệ tình dục ngoài hôn nhân sẽ phạm tội hình sự

VOH) - Quốc hội Indonesia vừa chính thức phê chuẩn bộ luật hình sự có điều khoản cấm quan hệ tình dục ngoài hôn nhân với hình phạt có thể lên đến 1 năm tù giam.

Bộ luật hình sự mới của Indonesia được áp dụng cho cả người dân sở tại và người nước ngoài sinh sống tại đây. Theo đó, các cặp đôi chưa kết hôn sẽ không được phép sống thử.

Trước đó, bộ luật này đã được tất cả cả đảng phái chính trị ở Indonesia thông qua, bất chấp cảnh báo từ các tập đoàn kinh tế cho rằng điều cấm nói trên có thể khiến khách du lịch e ngại khi đến Indonesia và làm ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư nước ngoài vào quốc gia này.

Tuy nhiên, dù đã được Quốc hội phê duyệt song bộ luật hình sự mới của Indonesia cần đến khoảng 3 năm nữa mới chính thức có hiệu lực, vì cần thời gian để soạn thảo các điều lệ cụ thể.

Luật pháp hiện hành ở Indonesia cấm ngoại tình nhưng không cấm quan hệ tình dục trước hôn nhân.

Indonesia: Quan hệ tình dục ngoài hôn nhân sẽ phạm tội hình sự
Nghị sĩ Bambang Wuryanto - người đứng đầu Ủy ban Giám sát sửa đổi của Quốc hội - trao dự thảo bộ luật hình sự mới cho ông Sufmi Dasco Ahmad - Phó Chủ tịch Hạ viện Indonesia tại cuộc họp Quốc hội ngày 6/12/2022. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, các điều khoản cấm khác có trong luật hình sự mới còn bao gồm cấm sử dụng tà thuật; xúc phạm Tổng thống hoặc các tổ chức nhà nước; tuyên truyền các quan điểm chống phá nhà nước và tổ chức biểu tình tự phát, không thông báo trước với cơ quan chức năng.

Ý kiến đối lập

Nhiều ý kiến đối lập cho rằng, bộ luật mới của Indonesia có thể được dùng để kiểm soát vấn đề đạo đức ở quốc gia này - nơi có số dân theo đạo Hồi lớn nhất thế giới và có sự gia tăng của chủ nghĩa tôn giáo bảo thủ trong những năm gần đây.

Ông Maulana Yusran - phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng và khách sạn Indonesia cho rằng bộ luật hình sự mới “hoàn toàn phản tác dụng” vào thời điểm hiện nay, khi nền kinh tế và ngành du lịch đang bắt đầu tiến trình hồi phục sau thời gian dài ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

“Các khách sạn hoặc bất kỳ cơ sở lưu trú nào đều như ngôi nhà thứ hai của khách du lịch. Với việc phê chuẩn bộ luật hình sự mới, những nơi này sẽ bị cho vào danh sách có vấn đề”, ông Yusran nói.

Indonesia: Quan hệ tình dục ngoài hôn nhân sẽ phạm tội hình sự
Người biểu tình xuống đường phản đối bộ luật hình sự mới ở Indonesia. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, những người phản đối dự luật còn nhấn mạnh các điều khoản mà họ cho là bước thụt lùi về mặt xã hội, hạn chế quyền tự do ngôn luận và thể hiện “sự thất bại” trong việc đảm bảo duy trì các quyền tự do dân chủ.

Đáp lại những lời chỉ trích, Bộ trưởng Bộ Pháp luật và Nhân quyền Indonesia - ông Yasonna Laoly phát biểu trước Quốc hội: “Để một quốc gia đa văn hóa và đa sắc tộc đưa ra một bộ luật hình sự đáp ứng mọi lợi ích không hề là điều dễ dàng.”