Đến lượt Indonesia phát hiện siro ho có liên quan đến vụ trẻ em tử vong

(VOH) - Ngày 20/10, Bộ Y tế Indonesia cho biết một số loại siro ho đang lưu hành ở nước này có chứa thành phần liên quan đến vụ việc nhiều trẻ em tử vong vì tổn thương thận cấp tính.

Trước đó, Bộ Y tế Indonesia đã tiến hành điều tra sau khi ghi nhận 206 trường hợp trẻ em nhập viện vì các tổn thương thận cấp tính, trong đó có 99 em đã tử vong.

Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin cho biết tại nhà của một số bệnh nhi bị tổn thương thận cấp, cơ quan chức năng tìm thấy một số loại thuốc siro có chứa ethylene glycol và diethylene glycol. Hai chất này vốn bị cấm, hoặc chỉ được dùng với số lượng rất ít.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi WHO ra cảnh báo về việc 66 trẻ em ở Gambia tử vong sau khi sử dụng siro trị ho và cảm lạnh do hãng dược Maiden Pharmaceuticals của Ấn Độ sản xuất. 

Các sản phẩm nghi vấn gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng mà WHO cảnh báo là là Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup.

Cảnh báo của WHO nêu rõ kết quả các phân tích trong phòng thí nghiệm các mẫu của từng sản phẩm nói trên cho thấy chúng chứa một lượng lớn "không thể chấp nhận" diethylene glycol và ethylene glycol. Những chất này rất độc hại và có thể gây tử vong hoặc khiến người dùng gặp phải các tác dụng phụ như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu...

Theo WHO, các trường hợp tương tự như ở Gambia có thể lan rộng sang nhiều khu vực trên thế giới, vì các sản phẩm này có thể được phân phối thông qua các thị trường không chính thức đến các quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Đến lượt Indonesia phát hiện siro ho có liên quan đến vụ trẻ em tử vong
Vụ bê bối siro ho của Ấn Độ liên quan đến tổn thương thận cấp khiến nhiều trẻ em tử vong đang có dấu hiệu lan rộng sang nhiều nước. Ảnh: Reuters

Hiện tại, Indonesia đã ban hành lệnh tạm thời ngưng kinh doanh tất cả các loại thuốc trị bệnh dạng siro, đồng thời tiếp tục theo dõi sát sao các loại siro có chứa paracetamol hạ sốt cho trẻ em bao gồm thành phần diethylene glycol và ethylene glycol. Các bác sĩ cũng được yêu cầu tạm thời ngừng kê đơn hoặc cung cấp bất kỳ loại thuốc dạng lỏng hoặc siro nào cho đến khi quá trình điều tra kết thúc.

Trước đó vào ngày 12/10, Bộ Y tế Indonesia cũng ra thông báo sẽ phối hợp với các nhà điều tra của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đồng thời phối hợp với Hiệp hội Nhi khoa Indonesia (IDAI) và một bệnh viện ở thủ đô Jakarta tiến hành điều tra các trường hợp tổn thương thận cấp, khiến nhiều trẻ em nước này tử vong trong năm nay. 

Indonesia: Gần 100 trẻ nhỏ tử vong trong năm nay vì tổn thương thận cấp tính

Sự việc siro ho của Ấn Độ không an toàn đã gây bức xúc trong dư luận, đặc biệt tại Gambia. Người dân nước này yêu cầu các cơ quan chức năng phải điều tra làm rõ vì những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe trẻ em. Sự việc cũng khiến hình ảnh của Ấn Độ - quốc gia được xem là “nhà thuốc của thế giới” khi là nước xuất khẩu thuốc và dược phẩm lớn nhất trên toàn cầu - bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cơ quan quản lý y tế Ấn Độ sau đó cho rằng Maiden Pharmaceuticals đã vi phạm các quy định về an toàn “trong sản xuất và thử nghiệm sản phẩm”, và yêu cầu đình chỉ toàn bộ hoạt động của nhà máy sản xuất của hãng này tại New Delhi.