Siro ho Ấn Độ chứa chất gì khiến hơn 160 trẻ em Indonesia và Gambia tử vong?

(VOH) - 4 loại siro ho Ấn Độ chứa các chất diethylene glycol và ethylene glycol - có thể gây hại cho não, phổi, gan và thận.

Tổ chức Y tế thế giới cho hay, 4 loại siro ho do Công ty Maiden Pharmaceuticals Limited (Ấn Độ) sản xuất bao gồm Promethazine Oral Solution, siro ho trẻ em Kofexmalin, siro ho trẻ em Makoff và siro cảm lạnh Magrip N có chứa "một lượng không thể chấp nhận" các chất diethylene glycol và ethylene glycol - có thể gây hại cho não, phổi, gan và thận.

Đến nay, số trẻ em tử vong do tổn thương thận ở Indonesia và Gambia đang gia tăng. Toàn bộ trẻ đều dùng siro ho do Công ty Maiden Pharmaceuticals Limited của Ấn Độ sản xuất.

Ngày 19/10, người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia Mohammad Syahril cho biết, tính tới ngày 18/10 nước này đã xác định được 206 trường hợp bị tổn thương thận cấp (AKI) ở trẻ em, với 99 em đã tử vong. Các ca mắc AKI này được cho là có liên quan đến việc sử dụng các loại siro chứa paracetamol được nhập khẩu từ Ấn Độ.

Siro ho Ấn Độ
Siro ho do Maiden Pharmaceuticals Limited sản xuất được nói có liên quan đến cái chết của hơn 160 trẻ em ở Gambia và Indonesia (Ảnh: Opindia)

Tại Indonesia, những sản phẩm siro ho nói trên đều chưa được đăng ký lưu hành và các thành phần của chúng hiện đã bị cấm trong tất cả các loại siro dành cho trẻ em được bán ở nước này.

Bộ Y tế Indonesia đã yêu cầu y bác sĩ ở tất cả các cơ sở y tế tạm thời ngừng kê đơn hoặc cung cấp bất kỳ loại thuốc dạng lỏng hoặc siro nào cho đến khi quá trình điều tra kết thúc.

Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo toàn cầu về 4 loại siro ho do Ấn Độ sản xuất được cho là có liên quan đến sự việc 69 trẻ em tử vong ở Gambia.

Chính phủ Gambia đã đình chỉ việc sử dụng tất cả các loại siro có chứa paracetamol và sử dụng thuốc viên thay thế.

Công ty dược Maiden Pharmaceuticals Limited có trụ sở tại Delhi, Ấn Độ sản xuất khoảng 2,2 triệu chai siro ho mỗi năm.

Ngày 12/10, Tổ chức Kiểm soát Tiêu chuẩn Thuốc Trung ương Ấn Độ thông báo, Maiden Pharmaceuticals Limited đã sản xuất và thử nghiệm thuốc mà không tuân thủ, vi phạm quy định về sản xuất sản phẩm, gây nguy cơ tiềm ẩn với chất lượng, an toàn và hiệu quả của các loại thuốc đối với người dùng.

Ngày 14/10, giới chức y tế Ấn Độ yêu cầu Maiden Pharmaceuticals Limited ngừng sản xuất các loại siro ho, sau khi Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo chúng có thể liên quan đến cái chết của nhiều trẻ em ở Gambia và Indonesia.