Mỹ sẽ bán 15 triệu thùng dầu mỏ dự trữ nhằm ngăn giá dầu tăng đột biến

(VOH) – Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết đợt bán ra mới nhất là một phần của kế hoạch giải phóng 180 triệu thùng dầu từ Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR).

Ngày 19/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ sẽ bán ra 15 triệu thùng dầu mỏ từ Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược vào cuối năm nay và chiến lược mua dầu để bơm đầy kho dự trữ khi giá giảm xuống nhằm ngăn giá dầu tăng đột biến.

Tổng thống Mỹ cho biết đợt bán ra mới nhất là một phần của kế hoạch giải phóng 180 triệu thùng dầu từ Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) bắt đầu từ tháng 5 vừa qua. 

Ông cũng cho biết Mỹ sẽ sẵn sàng khai thác lại nguồn dự trữ này vào đầu năm tới để kiềm chế giá cả. Mục tiêu của Mỹ là bổ sung dự trữ sau khi giá dầu thô ngọt nhẹ WTI về mức khoảng 70 USD/thùng.

Mỹ sẽ bán 15 triệu thùng dầu mỏ dự trữ nhằm ngăn giá dầu tăng đột biến 
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Theo Reuters, Tổng thống Biden đang tìm cách bổ sung đủ nguồn cung để ngăn chặn giá dầu tăng đột biến trong thời gian gần có thể ảnh hưởng đến người dân Mỹ, đồng thời đảm bảo với các nhà khoan Mỹ về việc chính phủ sẽ hỗ trợ mua dầu. 

Những nỗ lực của Tổng thống Biden trong việc sử dụng quyền hạn liên bang nhằm bình ổn thị trường xăng dầu cho thấy tác động của cuộc xung đột tại Ukraine và lạm phát đã thay đổi chính sách của Tổng thống Mỹ, người từng tuyên bố cắt giảm sự phụ thuộc của Mỹ vào ngành nhiên liệu hóa thạch.

Mỹ đang phải đối diện với sức ép lớn khi tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) do Saudi Arabia dẫn đầu quyết định cắt giảm sản lượng, khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng mối quan hệ Mỹ-Saudi cần được đánh giá lại.