Lạm phát tại Mỹ tiếp tục tăng

(VOH) - Theo báo cáo từ Cục Thống kê Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại nước này đã tăng tới 0,4% trong tháng 9. Trong khi Dow Jones dự báo chỉ tăng 0,3%.

Nếu loại trừ biến động từ giá thực phẩm và năng lượng, CPI lõi tháng 9 của Mỹ tăng 0,6% so với tháng 7 và tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Tính tổng trên 12 tháng, lạm phát tổng thể tăng 8,2% trong tháng 9 - thấp hơn nhiều so với mức đỉnh 9% hồi tháng 6, nhưng vẫn dao động gần mức đỉnh 40 năm. Các mức tăng này đều cao hơn so với mức dự báo của các chuyên gia kinh tế. 

Lạm phát tại Mỹ tiếp tục tăng 1
Trong bối cảnh giá cả tăng nhanh, Cục dự trữ liên bang (Fed) có thể tiếp tục phải nâng lãi suất cơ bản.

Theo bộ Lao động Mỹ, nguyên nhân là do giá thuê nhà, thực phẩm và các dịch vụ chăm sóc y tế gia tăng bất kể việc giá xăng giảm 4,9 cent tháng trước.

Trong bối cảnh giá cả tăng nhanh có thể sẽ khiến Cục dự trữ liên bang (Fed) tiếp tục phải nâng lãi suất cơ bản, và từ đó có thể khiến nền kinh tế Mỹ bị suy giảm hoặc thậm chí rơi vào suy thoái. 

Xem thêm: OPEC cắt giảm sản lượng dầu, gáo nước lạnh dội vào Mỹ

Fed hồi đầu tháng đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm. Mức tăng này đã được Mỹ thực hiện trong 3 tháng liên tiếp và đây cũng là đợt tăng lãi suất lần thứ 5 trong năm 2022.

Với dữ liệu lạm phát tháng 9 tăng cao như trên càng củng cố thêm cho khả năng Fed nâng lãi suất vào tháng 11 và sẽ còn tiếp tục nâng lãi suất trong cả tháng 12.