Ấn Độ đình chỉ hoạt động của hãng dược liên quan đến vụ 66 trẻ em Gambia tử vong

(VOH) - Cơ quan quản lý y tế Ấn Độ đã ban hành lệnh đình chỉ hãng dược Maiden Pharmaceuticals vì những nghi vấn siro ho của hãng này có liên quan đến vụ 66 trẻ em Gambia tử vong.

Theo cơ quan quản lý ly tế Ấn Độ, hãng dược Maiden Pharmaceuticals đã vi phạm các quy định về an toàn “trong sản xuất và thử nghiệm sản phẩm”, và yêu cầu đình chỉ toàn bộ hoạt động của nhà máy sản xuất của hãng này tại New Delhi.

Cơ quan này cũng cho biết thêm, quyết định đưa ra “dựa trên mức độ nghiêm trọng của các vi phạm tìm thấy trong quá trình điều tra, và nguy cơ tiềm ẩn của những vi phạm này đối với chất lượng, tính an toàn và hiệu quả của loại thuốc đang được sản xuất.”

Về phía Maiden Pharmaceuticals, hãng này vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức nào.

Trước đó vào ngày 5/10, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết một cơ quan của Liên Hiệp Quốc đang tiến hành điều tra với các nhà quản lý và sản xuất thuốc của Ấn Độ về các trường hợp tử vong do tổn thương thận cấp tính.

WHO thông tin về 4 sản phẩm nghi vấn gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng là Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup đều do hãng dược phẩm Maiden Pharmaceuticals sản xuất.

Ấn Độ đình chỉ hoạt động của hãng dược liên quan đến vụ 66 trẻ em Gambia tử vong
4 loại siro được cho là gây ra những tổn thương cấp tính ở thận và là nguyên nhân khiến 66 trẻ em thiệt mạng ở Gambia. Ảnh: BBC

Quá trình điều tra sự việc hiện vẫn đang được tiến hành tại Ấn Độ và Gambia.

Thông tin của Cơ quan Kiểm soát chất lượng dược phẩm Ấn Độ cho biết cả 4 sản phẩm nói trên đều chỉ mới lưu hành tại Gambia, tuy nhiên “chúng có thể được phân phối thông qua các thị trường không chính thức đến các quốc gia và vùng lãnh thổ khác” - trích thông báo của WHO. Do vậy, không loại trừ kịch bản các trường hợp tương tự có thể xảy ra ở nhiều nơi khác trên thế giới.

Vụ 66 trẻ em Gambi tử vong nghi vì siro ho: Ấn Độ và hãng dược nói gì?

Cảnh báo của WHO nêu rõ kết quả các phân tích trong phòng thí nghiệm các mẫu của từng sản phẩm trên cho thấy chúng chứa một lượng lớn "không thể chấp nhận" diethylene glycol và ethylene glycol. Những chất này rất độc hại và có thể gây tử vong hoặc khiến người dùng gặp phải các tác dụng phụ như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu...

Sự việc siro ho của Ấn Độ không an toàn đã gây bức xúc trong dư luận, đặc biệt tại Gambia. Người dân nước này yêu cầu các cơ quan chức năng phải điều tra làm rõ vì những ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe trẻ em. Sự việc cũng khiến hình ảnh của Ấn Độ - quốc gia được xem là “nhà thuốc của thế giới” khi là nước xuất khẩu thuốc và dược phẩm lớn nhất trên toàn cầu - bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ấn Độ đình chỉ hoạt động của hãng dược liên quan đến vụ 66 trẻ em Gambia tử vong
Nhân viên y tế Gambia đang kiểm tra số siro bị thu hồi. Ảnh: BBC

Tổng thống Gambia Adama Barrow cho biết đối với sự việc lần này, các nhà điều tra sẽ “không để lọt” bất kỳ sai phạm nào.

Trong báo cáo điều tra sơ bộ được đưa ra vào ngày 12/10, cảnh sát cho biết số siro ho có liên quan do một công ty có trụ sở tại Mỹ nhập khẩu vào Gambia. Phần lớn trong tổng số 50.000 chai siro có vấn đề hiện đã bị thu hồi và niêm phong phục vụ công tác điều tra.