Trung Quốc tổ chức Lễ truy điệu cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân

(VOH) - Sáng 6/12, Lễ truy điệu cựu Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân tổ chức tại Đại lễ đường Nhân dân, thủ đô Bắc Kinh.

Trong Lời điếu đọc tại Lễ truy điệu, Chủ tịch Tập Cận Bình gọi nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch Giang Trạch Dân là “nhân vật vĩ đại”, khẳng định ông là nhà lãnh đạo có uy tín cao, được Đảng, quân đội và nhân dân các dân tộc Trung Quốc ghi nhận, “chiến sĩ cộng sản tôi luyện qua thử thách và nhà lãnh đạo kiệt xuất của sự nghiệp vĩ đại chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc"

Ông Tập Cận Bình điểm lại cuộc đời và sự nghiệp của cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân, khẳng định: "Những thành tựu và đóng góp to lớn của ông đối với đảng và nhà nước Trung Quốc trong suốt 13 năm lãnh đạo đất nước, giúp Trung Quốc vượt qua những khó khăn, rủi ro về chính trị, kinh tế, tự nhiên... Tư tưởng “Ba Đại diện” do ông khởi xướng mở đường cho Trung Quốc cải cách và tăng trưởng để trở thành nền kinh tế thứ hai thế giới"

Trung Quốc tổ chức Lễ truy điệu cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân 1
Lễ truy điệu nguyên Tổng Bí thư, Chủ tịch Giang Trạch Dân

Trong thời gian diễn ra Lễ truy điệu, người dân trên cả nước Trung Quốc đã dành 3 phút mặc niệm ông. Cả nước Trung Quốc, các Đại sứ quán, Lãnh sự quán và cơ quan đại diện của nước này ở nước ngoài treo cờ rủ và ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí trong một ngày.

Di hài của ông Giang Trạch Dân đã được đưa đến Bắc Kinh và hỏa táng tại nghĩa trang cách mạng Bát Bảo Sơn vào ngày 5/12. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các đảng viên cấp cao khác của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bày tỏ lòng thành kính lần cuối với cựu lãnh đạo trước khi hỏa táng.

Cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân qua đời ở tuổi 96 vào 12 giờ 13 ngày 30/11 tại Thượng Hải.

Ông là Chủ tịch Trung Quốc trong giai đoạn 1993-2003.