Indonesia bàn giao máy bay quân sự cho Malaysia

(VOH) - Ngày 7/10, không quân Hoàng gia Malaysia đã tiếp nhận máy bay quân sự đặt hàng từ công ty hàng không vũ trụ của Indonesia.

Theo Tân Hoa Xã, công ty hàng không vũ trụ Indonesia PT. Dirgantara Indonesia (PTDI) đã bàn giao máy bay quân sự CN235-220 cho Không quân Hoàng gia Malaysia (TUDM). Nguyên mẫu đây là máy bay vận tải quân sự được nâng cấp thành máy bay tuần tra hàng hải.

Máy bay cất cánh vào lúc 10 giờ 40 phút ngày 7/10 từ sân bay Husein Sastranegara ở Bandung, tỉnh Tây Java, Indonesia đến sân bay Kuching ở Sarawak, Malaysia.

Đây là máy bay thứ hai trong tổng số 3 máy bay mà TUDM đặt hàng PTDI theo chương trình Sáng kiến An ninh Hàng hải của Lầu Năm Góc. Máy bay đầu tiên được bàn giao hôm 17/6, trong khi chiếc cuối cùng dự kiến được bàn giao vào cuối năm nay.

Máy bay được trang bị hệ thống giám sát hàng hải Merlin do Tập đoàn ISD (Mỹ) phát triển. Hệ thống Merlin bao gồm một radar giám sát hàng hải, một tháp cảm biến quang điện và một thiết bị đo đạc điện tử.

Indonesia bàn giao máy bay quân sự cho Malaysia
Một chiếc CN-235 của Không quân Hoàng gia Malaysia. Ảnh: Stephen Fox

CN-235 là dòng máy bay vận tải tầm trung do 2 hãng chế tạo CASA (Tây Ban Nha) và PTDI (Indonesia) đồng phát triển. Ra mắt và được khởi động sản xuất từ thập niên 80 của thế kỷ trước, cho tới nay CN-235 vẫn là một trong những vận tải cơ được ưa chuộng bậc nhất trên thế giới, nằm trong biên chế của quân đội 27 quốc gia.

Sở hữu khả năng tải trọng hơn 6 tấn, máy bay có khả năng chở theo 51 người hoặc nhiều loại hàng hóa, trang thiết bị quân sự. Hai động cơ cánh quạt General Electric CT7-9C3 giúp máy bay đạt tốc độ hành trình 450km/h tại độ cao hơn 4,5km, phạm vi hoạt động khoảng 4.355km và trần bay tối đa 7,6km.