Rơi máy bay quân sự ở Myanmar, 12 người thiệt mạng

(VOH) - Ngày 10/6, một máy bay quân sự Myanmar đã gặp nạn và rơi gần Mandalay - thành phố lớn thứ hai ở Myanmar - khiến ít nhất 12 người thiệt mạng.

Theo tường thuật của đài truyền hình quân đội Myawaddy, máy bay quân sự gặp nạn vào khoảng 8 giờ ngày 10/6 (giờ địa phương) khi đang bay từ thủ đô Naypyidaw đến thị trấn Pyin Oo Lwin ở vùng Mandalay, sau đó gặp sự cố và bị rơi lúc hạ cánh. Địa điểm máy bay rơi nằm cách một nhà máy thép tại địa phương khoảng 300 mét.

Một số kênh truyền thông khác cho biết, chiếc máy bay này đang chở theo 6 quan chức quân đội và một số nhà sư đến dự lễ tại một học viện Phật giáo.

Vụ tai nạn khiến 12 người trên máy bay thiệt mạng. Hai người may mắn sống sót là phi công và một hành khách đã được đưa đến bệnh viện điều trị. Ngoài ra, hiện cũng chưa rõ liệu có thương vong nào đối với những người bên dưới mặt đất khi máy bay rơi hay không.

Nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn hiện chưa được công bố. Trong khi đó, hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời một người phát ngôn quân đội Myanmar nói rằng chiếc máy bay rơi do “thời tiết xấu”.

Theo những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, phần thân máy bay bị hư hỏng nặng và nằm nghiêng sang một bên.

Myanmar là quốc gia có lịch sử an toàn hàng không kém. Đây là tai nạn nghiêm trọng thứ hai đối với máy bay quân sự của Myanmar trong vài năm qua, sau vụ rơi vận tải cơ Y-8F-200 khiến 122 người thiệt mạng hồi năm 2017.

Rơi máy bay quân sự ở Myanmar, 12 người thiệt mạng
Máy bay quân sự Myanmar bay từ thủ đô Naypyidaw đến thị trấn Pyin Oo Lwin thì gặp sự cố và rơi trong lúc hạ cánh. Ảnh: AFP
Rơi máy bay quân sự ở Myanmar, 12 người thiệt mạng
Hiện trường vụ rơi máy bay quân sự ở Myanmar ngày 10/6/2021. Ảnh: Tasnim News

Myanmar đang lâm vào tình thế khủng hoảng chính trí từ ngày 1/2 năm nay, sau khi quân đội bắt cố vấn cấp cao Aung San Suu Kyi và lật đổ chính quyền dân sự, do cáo buộc gian lận bầu cử hồi tháng 11/2020 không được giải quyết. Diễn biến này làm bùng phát các cuộc biểu tình trên cả nước khiến hàng trăm người chết, nền kinh tế sụp đổ và dẫn đến làn sóng tị nạn ngày càng tăng.

Trong khi đó, xung đột ở khu vực biên giới trở nên ác liệt giữa lực lượng chính quyền quân sự và các nhóm vũ trang thiểu số. 

Sau khi tạm nắm quyền điều hành đất nước, quân đội Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 1 năm, đồng thời cam kết sẽ tổ chức bầu cử và chuyển giao quyền lực.

Rơi máy bay quân sự ở Myanmar, 12 người thiệt mạng
Thống tướng Myanmar Min Aung Hlaing (phải) hội đàm cùng với các lãnh đạo ASEAN tại Myanmar ngày 4/6/2021. Ảnh: AFP

Cộng đồng quốc tế, với ASEAN giữ vai trò trung tâm và tích cực nhất đã thúc đẩy các nỗ lực đối thoại với chính quyền quân sự Myanmar. Ngày 4/6 vừa qua, hai đặc phái viên ASEAN đã tới Myanmar gặp Thống tướng Min Aung Hlaing. Sau cuộc gặp, lãnh đạo chính quyền quân sự khẳng định chính quyền quân sự Myanmar sẽ tổ chức bầu cử mới khi “tình hình đã trở lại bình thường”.