Xung đột Nga – Ukraine: Mỹ hưởng lợi về mặt kinh tế

(VOH) – Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho rằng xung đột Ukraine - Nga khắc nghiệt với EU nhưng mang lại lợi ích cho Mỹ.

Theo ông Michel, quan hệ an ninh giữa Liên minh châu Âu (EU) và Washington đã được củng cố kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra. Trong đó phương Tây hậu thuẫn Kiev.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho rằng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế thì không như vậy.

Theo ông Charles Michel, mọi thứ dễ dàng hơn đối với Mỹ vì nước này là nhà xuất khẩu tài nguyên năng lượng và được hưởng lợi từ giá dầu mỏ và khí đốt tăng cao, trong khi đó, EU phải trả cái giá đắt trước nguy cơ suy thoái kinh tế.

Ông Michel giải thích: “Các ngành công nghiệp châu Âu phải chi trả nhiều tiền hơn cho năng lượng và đối mặt với cạnh tranh từ các ngành công nghiệp Mỹ”.

Xem thêmTin thế giới sáng 5/12: Hàng ngàn người sơ tán vì núi lửa phun trào ở Indonesia; Iran giải thể cảnh sát đạo đức

 

Xung đột Nga – Ukraine: Mỹ hưởng lợi về mặt kinh tế 1
Xung đột Nga – Ukraine: Mỹ hưởng lợi về mặt kinh tế.

Mới đây, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua Đạo luật Giảm lạm phát, với nội dung trợ giá và giãn thuế cho các doanh nghiệp.

EU bày tỏ lo ngại rằng kế hoạch này cuối cùng có thể thu hút các doanh nghiệp châu Âu đến Mỹ do giá năng lượng ở đó thấp hơn nhiều.

Người đứng đầu Hội đồng châu Âu cho rằng Washington vẫn luôn đặt lợi ích kinh tế của họ làm ưu tiên hàng đầu. Ông Michel hi vọng EU có thể tham gia thảo luận về hợp tác chung với Mỹ trong những tuần tới.