Tin thế giới sáng 4/12: Nga không chấp nhận mức trần giá dầu; 90% thế giới có kháng thể với Covid-19

(VOH) - Một số thông tin khác: Iran khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới trị giá 2 tỷ USD; cựu giám đốc an ninh quốc gia của Hàn Quốc bị bắt.

Nga không chấp nhận mức giá trần 60 USD/thùng cho dầu thô Nga

Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn lời người phát ngôn Điên Kremlin Dmitry Peskov khẳng định Nga không chấp nhận mức giá trần 60 USD/thùng áp dụng cho dầu thô vận chuyển bằng đường biển của nước này, đồng thời đang nghiên cứu để đưa ra phản ứng phù hợp.

Ngoài ra, Đại sứ Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna - ông Mikhail Ulyanov - cũng tái khẳng định Nga sẽ không giao dịch với những quốc gia áp dụng mức giá trần nói trên.

Trước đó, các nước EU và G7 đã đạt được đồng thuận về mức trần đối với giá dầu thô của Nga. Mục tiêu của biện pháp áp giá trần là giữ nguồn dầu Nga tiếp tục lưu thông trên thị trường, trong khi hạn chế số tiền mà Moscow có thể kiếm được từ những thùng dầu đó.

Tin thế giới sáng 4/12: Nga không chấp nhận mức trần giá dầu; 90% thế giới có kháng thể với Covid-19
Tàu chở dầu Vladimir Arsenyev tại khu vực gần thành phố cảng Nakhodka của Nga, ngày 12/8/2022. Ảnh: Reuters

Iran khởi công xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới 

Truyền hình nhà nước Iran ngày 3/12 đưa tin nước này đã khởi công xây dựng một nhà máy điện hạt nhân mới tại tỉnh Khuzestan ở Tây Nam Iran, gần biên giới với Iraq.

Nhà máy mới tên là Karoon, có công suất 300 megawatt. Nhà máy sẽ được xây dựng trong 8 năm và chi phí dự kiến khoảng 2 tỷ USD.

Thông báo xây dựng nhà máy Karoon được đưa ra chỉ 2 tuần sau khi Iran tuyên bố bắt đầu sản xuất urani làm giàu ở mức 60% tại cơ sở hạt nhân dưới lòng đất Fordo.

Nhà máy điện hạt nhân hiện hữu của Iran đặt tại thành phố cảng Bushehr ở miền Nam, bắt đầu hoạt động từ năm 2011 với sự hỗ trợ của Nga.

Tin thế giới sáng 4/12: Nga không chấp nhận mức giá trần dầu thô; khoảng 90% dân số thế giới có kháng thể với Covid-19
Nhà máy điện hạt nhân hiện hữu của Iran đặt tại Bushehr, cách thủ đô Tehran 1200km về phía nam. Ảnh: Sputnik

Cựu giám đốc an ninh quốc gia của Hàn Quốc bị bắt

Cựu giám đốc an ninh quốc gia Hàn Quốc Sun Hoon bị bắt với cáo buộc che giấu vụ quan chức ngư nghiệp bị Triều Tiên bắn chết năm 2020.

Theo đó, các công tố viên lo ngại ông Suh Hoon sẽ tìm cách hủy hoại bằng chứng phục vụ cuộc điều tra cáo buộc các quan chức trong chính quyền cựu tổng thống Moon Jae-in che giấu thông tin vụ Lee Dae-jun, quan chức ngư nghiệp, bị bắn chết trên vùng biển liên Triều vào năm 2020.

Hồi tháng 10, cảnh sát Hàn Quốc cũng đã bắt khẩn cấp cựu Bộ trưởng quốc phòng Suh Wook và cựu Tư lệnh cảnh sát biển Kim Hong-hee liên quan đến cuộc điều tra về cái chết của Lee Dae-jun.

Tin thế giới sáng 4/12: Nga không chấp nhận mức trần giá dầu; 90% thế giới có kháng thể với Covid-19
Cựu giám đốc an ninh quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon trình diện tại Tòa án Quận trung tâm Seoul ngày 2/12. Ảnh: AP

WHO: Khoảng 90% dân số thế giới có kháng thể với SARS-CoV-2

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 2/12 cho biết: “WHO ước tính, hiện giờ ít nhất 90% dân số thế giới đã có kháng thể với SARS-CoV-2 do từng nhiễm bệnh hoặc được tiêm chủng.”

Người đứng đầu WHO nói thêm: "Chúng ta gần như có thể nói rằng giai đoạn khẩn cấp của đại dịch đã kết thúc nhưng nó chưa kết thúc hoàn toàn. Các lỗ hổng trong giám sát, xét nghiệm, tiêm phòng đang tiếp tục tạo điều kiện hoàn hảo cho một biến thể mới, đáng lo ngại xuất hiện. Đó là loại biến thể có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao". 

Theo ông Tedros, hiện có hơn 500 dòng phụ của biến chủng Omicron có khả năng lây lan nhanh nhưng ít nghiêm trọng hơn so với các chủng trước đó của virus SARS-CoV-2.

Kể từ khi bùng phát vào cuối năm 2019 đến nay, Covid-19 đã lấy đi sinh mạng của hơn 6,6 triệu người trên thế giới, trong số gần 640 triệu ca nhiễm. Tuy nhiên, WHO cho rằng, con số thực tế có thể cao hơn.