Tin thế giới sáng 2/12: Mỹ áp trừng phạt mới với Triều Tiên; công bố thành phố đắt đỏ nhất thế giới

(VOH) - Một số thông tin khác: Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ngăn chặn đình công của ngành đường sắt; Nga cáo buộc Mỹ và NATO tham chiến trực tiếp tại Ukraine.

Mỹ áp lệnh trừng phạt mới với 3 quan chức Triều Tiên

Ngày 1/12, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 3 quan chức cấp cao Triều Tiên có liên quan đến chương trình phát triển vũ khí của nước này, sau sự kiện Bình Nhưỡng thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hồi tháng trước.

Lệnh trừng phạt sẽ đóng băng toàn bộ tài sản ở Mỹ của các cá nhân có tên trong danh sách và đình chỉ mọi giao dịch với họ. Các quan chức trong danh sách trừng phạt mới của Mỹ gồm Jon Il Ho, Yu Jin - giám đốc và phó giám đốc Cục Công nghệ Bom mìn Triều Tiên, và Kim Su Gil - cựu lãnh đạo Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Trước đó vào tháng 4, ba người này cũng từng bị chỉ định trong danh sách trừng phạt của EU.

Tin thế giới sáng 2/12: Mỹ áp lệnh trừng phạt mới với quan chức Triều Tiên; Nga cáo buộc Mỹ tham chiến trực tiếp ở Ukraine
Hình ảnh vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) của Triều Tiên được hãng thông tấn KCNA của nước này đăng ngày 19/11/2022. 

Nga cáo buộc Mỹ và NATO tham chiến trực tiếp tại Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong một hội nghị ngày 1/12 đã lên tiếng cáo buộc Mỹ và NATO đang tham gia trực tiếp vào chiến sự ở Ukraine vì cung cấp vũ khí và huấn luyện quân sự cho quân nhân Ukraine. Theo ông Lavrov, việc huấn luyện quân sự diễn ra trên lãnh thổ của Anh, Đức, Italy và các quốc gia khác.

Ông Lavrov cho rằng phương Tây có cơ hội thực sự để tránh xung đột ở Ukraine, nhưng đã chọn từ chối các đề xuất của Nga về ngăn chặn NATO mở rộng cũng như thống nhất quy chế an ninh đặc biệt cho Kiev. 

Ông cũng nhận định Mỹ là bên gây ra mối đe dọa "hiện hữu" đối với Nga từ Ukraine. Theo ông, Nga chưa bao giờ từ bỏ liên lạc với Mỹ, nhưng không nghe thấy bất kỳ "ý tưởng quan trọng" nào từ các đối tác ở Washington.

Tuy cho rằng sẽ khó có thể khôi phục quan hệ giữa Nga với phương Tây trở lại như trước, song Ngoại trưởng Lavrov khẳng định Nga sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán để thảo luận về các đảm bảo an ninh nếu các nước phương Tây thể hiện thiện chí.

Tin thế giới sáng 2/12: Mỹ áp lệnh trừng phạt mới với quan chức Triều Tiên; Nga cáo buộc Mỹ tham chiến trực tiếp ở Ukraine
Ngoại trưởng Nga Lavrov dự cuộc họp với các thành viên Hội đồng An ninh tại Điện Kremlin ngày 18/11/2022. Ảnh: TASS

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật ngăn chặn đình công của ngành đường sắt

Với kết quả bỏ phiếu gồm 80 phiếu thuận và 15 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật nhằm ngăn chặn một cuộc đình công của ngành đường sắt có nguy cơ "tàn phá nền kinh tế Mỹ", qua đó phá vỡ bế tắc giữa người lao động và giới chủ trong ngành đường sắt trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh cuối năm.

Dự luật buộc các nghiệp đoàn đường sắt phải chấp nhận một thỏa thuận đạt được hồi tháng 9 vừa qua về tăng lương. Tuy nhiên, sửa đổi bổ sung về thỏa thuận liên quan đến thời gian nghỉ ốm được trả lương - điểm vướng mắc chính của các nghiệp đoàn thì vẫn chưa được Thượng viện thông qua.

Trước đó vào ngày 30/11, Hạ viện cũng đã tiến hành bỏ phiếu thông qua cả dự luật và biện pháp bổ sung nói trên.

Theo Hiệp hội Đường sắt Mỹ, nếu các bên không đạt được thỏa thuận trước ngày 9/12, 7 triệu khách mỗi ngày sẽ bị ảnh hưởng, gần 7.000 chuyến tàu chở hàng bị đình trệ, gây thiệt hại hơn 2 tỷ USD/ngày.

Sự gián đoạn các tuyến đường sắt trên diện rộng sẽ làm đình trệ chuỗi cung ứng nhiên liệu và thực phẩm, gây rối loạn hoạt động vận tải và làm gia tăng lạm phát.

Tin thế giới sáng 2/12: Mỹ áp lệnh trừng phạt mới với quan chức Triều Tiên; Nga cáo buộc Mỹ tham chiến trực tiếp ở Ukraine
Nước Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn đình công ngành đường sắt. Tổng thống Joe Biden khẳng định việc đóng cửa đường sắt sẽ tàn phá nền kinh tế Mỹ. Ảnh minh họa.

Singapore và New York đứng đầu danh sách những thành phố đắt đỏ nhất thế giới

Ngày 30/11, Cơ quan Thu thập Thông tin Economist (EIU) công bố báo cáo Chi phí Sinh hoạt Toàn cầu, cho thấy Singapore và New York cùng xếp ở vị trí đầu tiên trong danh sách các thành phố đắt đỏ nhất thế giới.

Tel Aviv ở Israel, thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2021, năm nay ở vị trí thứ ba, tiếp sau đó là Hong Kong và Los Angeles.

Tin thế giới sáng 2/12: Mỹ áp lệnh trừng phạt mới với quan chức Triều Tiên; Nga cáo buộc Mỹ tham chiến trực tiếp ở Ukraine
Singapore nhiều lần đứng đầu danh sách những thành phố đắt đỏ bậc nhất thế giới. Ảnh: CNBC

Singapore từng giữ vị trí số một trong danh sách từ năm 2014 đến 2019, trước khi bị Paris và Tel Aviv “soán ngôi” vào năm 2020 và 2021. Trong khi đó, đây là lần đầu tiên New York được xếp vị trí đầu danh sách.

EIU cho biết chi phí sinh hoạt tại 172 thành phố được khảo sát tăng trung bình 8,1% trong năm nay, do ảnh hưởng từ chiến sự Ukraine và gián đoạn chuỗi cung ứng.