Tin thế giới sáng 1/12: Đánh bom trường học Afghanistan; bánh mì Pháp là di sản văn hóa phi vật thể

(VOH) - Một số thông tin khác: EU nêu kế hoạch tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga; hội nghị thượng đỉnh Ả Rập - Trung Quốc sắp diễn ra.

Đánh bom vào trường học ở Afghanistan, nhiều học sinh thương vong

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng và 26 người bị thương sau vụ nổ bom nhắm vào một trường học tôn giáo ở thành phố Aybak, tỉnh Samangan ở phía bắc Afghanistan.

Hãng tin BBC dẫn lời một nguồn tin tại hiện trường cho biết, những người thiệt mạng đa số là trẻ em từ 9 đến 15 tuổi. Theo một bác sĩ tại bệnh viện địa phương, tất cả nạn nhân đều là trẻ em và dân thường.

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan, Abdul Nafee Takkur, cho biết lực lượng an ninh Taliban đang tiến hành điều tra vụ tấn công, đồng thời cam kết sẽ sớm xác định thủ phạm và đưa ra hình phạt thích đáng.

Tin thế giới sáng 1/12: Đánh bom vào trường học ở Afghanistan; bánh mì baguette của Pháp được công nhận di sản văn hóa phi vật thể
Hiện trường một vụ đánh bom ở Afghanistan. Ảnh: BOL News

EU nêu kế hoạch tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga

Ngày 30/11, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu: "Chúng tôi đã phong tỏa 300 tỷ euro (310 tỷ USD) dự trữ của Ngân hàng Trung ương Nga và 19 tỷ euro (15,5 tỷ USD) của các nhà tài phiệt Nga.”

Theo bà Ursula von der Leyen, trong ngắn hạn, EU và các đối tác có thể quản lý số tài sản bị đóng băng và mang đi đầu tư. Số tiền thu được sẽ được chuyển đến Ukraine để bồi thường những thiệt hại do chiến sự ở nước này.

Bà cũng cho biết EU đang đề xuất thành lập tòa án chuyên trách, do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn "để điều tra và truy tố Nga" về những cáo buộc liên quan chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Trước đó, Nga nhiều lần chỉ trích động thái của Mỹ và phương Tây, nói rằng việc đóng băng dự trữ ngân hàng trung ương và tài sản của công dân nước này là bất hợp pháp.

Tin thế giới sáng 1/12: Đánh bom vào trường học ở Afghanistan; bánh mì baguette của Pháp được công nhận di sản văn hóa phi vật thể
Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen. Ảnh: EPA

Sắp diễn ra hội nghị thượng đỉnh Ả Rập - Trung Quốc

Ả Rập Saudi đang lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh Ả Rập - Trung Quốc vào ngày 9/12 tới, nhân chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến vương quốc này.

Theo kế hoạch, ông Tập dự định sẽ đến Riyadh vào ngày 7/12. Đây là thời điểm được xem là nhạy cảm, khi mối quan hệ song phương giữa Ả Rập Saudi và Mỹ đang trở nên căng thẳng vì bất  đồng liên quan đến vấn đề về nguồn cung ứng năng lượng và những lo ngại tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở khu vực Trung Đông.

Hãng tin Reuters dẫn lời các nguồn tin cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, phái đoàn Trung Quốc được cho là cho sẽ ký kết hàng chục thỏa thuận và biên bản ghi nhớ với các nước vùng Vịnh và các quốc gia Ả Rập khác trong các lĩnh vực năng lượng, an ninh và đầu tư.

Tin thế giới sáng 1/12: Đánh bom vào trường học ở Afghanistan; bánh mì baguette của Pháp được công nhận di sản văn hóa phi vật thể
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters

Bánh mì baguette Pháp được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) vừa công nhận bánh mì baguette của Pháp là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Cụ thể, UNESCO đã thêm “bí quyết thủ công làm ra bánh mì và văn hóa về bánh mì baguette” vào danh sách gồm 600 di sản văn hóa phi vật thể của thể giới. Ngoài bánh mì baguette, năm 2022 danh sách này cũng công nhận hai di sản văn hóa khác là nghệ thuật trà đạo của Trung Quốc và nghệ thuật múa mặt nạ (talchum) của Hàn Quốc.  

Tin thế giới sáng 1/12: Đánh bom trường học Afghanistan; bánh mì Pháp là di sản văn hóa phi vật thể
Theo thống kê năm 2019, mỗi năm có gần 6 tỷ chiếc bánh mì baguette đã ra lò trên toàn thế giới. Ảnh: AP

Giám đốc UNESCO Audrey Asoulay cho biết, bánh mì baguette không thể thiếu trong đời sống hằng ngày, và phần lớn chúng ta đều ăn bánh mì trong các bữa ăn. Điều này có nghĩa bánh mì tượng trưng cho sự chia sẻ và niềm vui. Bà cho rằng việc duy trì những thói quen mang tính bản sắc xã hội này là vô cùng quan trọng trong tương lai.