IS công bố thủ lĩnh mới

(VOH) - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa chọn Abu al-Husayn al-Husayni al-Qurashi làm thủ lĩnh mới.

Hôm qua (30/11), tổ chức khủng bố IS xác nhận thủ lĩnh của nhóm là Abu Al-Hassan Al-Qurashi đã thiệt mạng, mà không nêu rõ địa điểm hoặc thời gian cụ thể.

IS cũng lập tức bổ nhiệm Abu Al- Hussein Al-Husseini Al-Qurashi là người kế vị, trở thành thủ lĩnh cấp cao thứ tư của tổ chức khủng bố này.

IS công bố thủ lĩnh mới 1
Nhiều thủ lĩnh cấp cao của IS đã thiệt mạng trong những năm qua.

Abu Al-Hassan Al-Qurashi làm thủ lĩnh của IS từ tháng 3, vài tuần sau khi thủ lĩnh của tổ chức này là Abu Ibrahim Al-Qurashi, người kế vị Abu Bakr Al-Baghdadi, bị tiêu diệt.

IS trỗi dậy và nắm quyền kiểm soát các khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq vào năm 2014, tuy nhiên tổ chức khủng bố này đã bị đánh bại ở Iraq vào năm 2017, sau đó là ở Syria vào năm 2019 và mất toàn bộ các khu vực kiểm soát. Các chiến binh của tổ chức này vẫn đang tiến hành các cuộc tấn công nhỏ lẻ ở cả hai nước, đặc biệt là chống lại lực lượng an ninh.

Xem thêm: Tin thế giới sáng 1/12: Đánh bom vào trường học ở Afghanistan; bánh mì baguette của Pháp được công nhận di sản văn hóa phi vật thể

Mỹ hiện đang đứng đầu một liên minh quân sự chống IS ở Syria.

Tháng 7/2022, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã tiêu diệt thủ lĩnh hàng đầu của IS là Maher al-Agal trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở khu vực miền Bắc Syria.

al-Agal là 1 trong 5 thủ lĩnh hàng đầu của IS, chịu trách nhiệm mở rộng địa bàn hoạt động của nhóm cực đoan này tại Iraq và Syria.