Sau hàng chục năm tạm dừng, Thái Lan đánh thuế giao dịch chứng khoán trở lại

(VOH) - Nội các Thái Lan vừa thông qua mức thuế 0,05% đối với các giao dịch chứng khoán và sẽ tăng lên 0,1% vào năm sau.

Thái Lan đã tạm dừng đánh thuế các nhà đầu tư tổ chức vào năm 1992 nhằm giúp thúc đẩy giao dịch chứng khoán.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri cho biết các nhà đầu tư tổ chức tại nước này phải chịu thuế cho các giao dịch chứng khoán, ngoại trừ các quỹ hưu trí và các nhà tạo lập thị trường.

Sau hàng chục năm tạm dừng, Thái Lan đánh thuế giao dịch chứng khoán trở lại 1
Ảnh minh họa.

Theo quy định mới do Bộ Tài chính Thái Lan soạn thảo và được nội các Thái Lan thông qua trong tuần qua, mức thuế 0,05% sẽ được áp dụng đối với các giao dịch chứng khoán và sẽ tăng lên 0,1% vào năm 2024.

Quy định mới sẽ có hiệu lực sau 90 ngày kể từ ngày được thông báo trên Công báo Hoàng gia.

Người phát ngôn chính phủ Thái Lan lưu ý thêm rằng mức thuế này tương đương hoặc thấp hơn so với các nước châu Á khác. Việc áp dụng chính sách mới dự kiến sẽ đóng góp vào thu ngân sách của Chính phủ Thái Lan khoảng 8 tỷ baht (230 triệu USD) trong năm đầu tiên kể từ khi được áp dụng và có thể tăng gấp đôi lên 16 tỷ baht sau khi thuế tăng lên.

Xem thêm: Hủy cáo trạng đối với 'Công chúa Huawei'

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith trước đó cho biết, việc quay trở lại đánh thuế đối với giao dịch chứng khoán sẽ tạo ra sự công bằng trong việc thu thuế. Thuế sẽ không ảnh hưởng đến sự phát triển của các sản phẩm mới trên thị trường chứng khoán và các khoản tiết kiệm hưu trí.