Mỹ quyết ngăn Trung Quốc định hình lại khu vực và trật tự quốc tế

(VOH) - Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin khẳng định Mỹ đang ở điểm then chốt trong cạnh tranh với Trung Quốc, và sẽ cần sức mạnh quân sự để đảm bảo các giá trị của Washington.

Ngày 3/12, trong bài phát biểu tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ đang ở điểm then chốt trong cạnh tranh với Trung Quốc.

"Trung Quốc là quốc gia duy nhất có cả ý chí và quyền lực ngày càng tăng để định hình lại khu vực và trật tự quốc tế. Vì vậy, hãy để tôi nói rõ: Chúng ta sẽ không để điều đó xảy ra". ông Austin cho biết

Mỹ quyết ngăn Trung Quốc định hình lại khu vực và trật tự quốc tế 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin - Ảnh: REUTERS

Lầu Năm Góc cũng bày tỏ lo ngại về Nga. Ông Austin khẳng định Mỹ tiếp tục cam kết trang bị vũ khí cho Ukraine, đồng thời tránh để xung đột Ukraine leo thang thành một cuộc chiến trực tiếp giữa Mỹ và Nga.

Lãnh đạo Lầu Năm Góc nhấn mạnh vài năm tới sẽ là giai đoạn then chốt cho cạnh tranh Mỹ - Trung, trong đó Mỹ dự đoán Trung Quốc sẽ định hình tương lai an ninh châu Âu.

Giữa hai mối đe dọa hạt nhân Nga và Trung Quốc, Mỹ xem Trung Quốc là "rủi ro lớn hơn", theo ông Austin. Mỹ đang thu xếp ngân sách phù hợp để đối phó với các thách thức từ Trung Quốc.

Trước đó, trong báo cáo an ninh của Mỹ hôm 28/11, Washington cảnh báo Bắc Kinh có thể sẽ có 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035, nhưng không nói rõ Trung Quốc sẽ sử dụng chúng như thế nào.

Hôm 2/12, Mỹ đã giới thiệu chiếc máy bay ném bom hạt nhân tàng hình siêu hiện đại mới nhất của quân đội nước này, B-21 Raider. 100 chiếc máy bay B-21 Raider sẽ từng bước được bổ sung cho không quân Mỹ nhằm hiện đại hóa quân đội.

Bộ Quốc phòng là cơ quan có ngân sách tùy ý lớn nhất trong số các cơ quan liên bang Mỹ và có thể nhận được khoản ngân sách lên tới 847 tỷ USD trong năm 2023.

Các nhà quan sát cho rằng khoản chi tiêu của Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn chưa đủ để hiện đại hóa và theo kịp Trung Quốc vì phần lớn chi tiêu đó dành cho quân nhân. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ ước tính khoảng 1/4 ngân sách quốc phòng được chi cho chi phí nhân sự như tiền lương, chăm sóc sức khỏe và phúc lợi hưu trí.