FBI lo ngại TikTok thu thập và sử dụng trái phép dữ liệu người dùng

(VOH) - Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), ông Christopher Wray, đã nêu quan ngại về mạng xã hội TikTok đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Phát biểu tại Trường Chính sách công Gerald R.Ford của Đại học Michigan mới đây, ông Christopher Wray, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI),  cho biết FBI đang lo ngại TikTok thao túng nội dung và gây ảnh hưởng, đồng thời thu thập và sử dụng trái phép dữ liệu người dùng.

Giám đốc FBI cho rằng TikTok có thể đặt ra các rủi ro liên quan đến an ninh quốc gia của Mỹ. (Ảnh: Reuters)
Giám đốc FBI cho rằng TikTok có thể đặt ra các rủi ro liên quan đến an ninh quốc gia của Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo Giám đốc FBI, Tik Tok có thể kiểm soát thiết bị người dùng và dữ liệu thu thập được từ ứng dụng này có thể được sử dụng nhằm phục vụ các hoạt động tình báo.

Ông Wray từng nêu ra những lo ngại tương tự trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ vào tháng 11 vừa qua. Các vấn đề này cũng được đề cập trong cuộc đối thoại đang diễn ra ở Washington về TikTok.

Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) vào năm 2020 đã ra lệnh cho ByteDance (công ty mẹ của TikTok) ngừng đầu tư vào TikTok vì lo ngại rằng dữ liệu người dùng Mỹ có thể bị đánh cắp.

Chính quyền từ thời Tổng thống Donald Trump đã dọa cấm ứng dụng này ở Mỹ và gây áp lực buộc công ty ByteDance có trụ sở ở Bắc Kinh phải bán TikTok cho một công ty Mỹ.

Các quan chức Mỹ và ByteDance hiện đang đàm phán một thỏa thuận nhằm giải quyết các mối quan ngại an ninh của Mỹ.

CFIUS và TikTok đã đàm phán trong nhiều tháng nhằm đạt được thỏa thuận an ninh quốc gia, bảo vệ dữ liệu của hơn 100 triệu người dùng của ứng dụng này.

Người phát ngôn của TikTok, bà Brooke Oberwetter, cho rằng những lo ngại của FBI là một phần khiến TikTok quyết định đàm phán với Chính phủ Mỹ. Mặc dù không thể bình luận chi tiết về các cuộc đàm phán, nhưng bà khẳng định TikTok đang đi con đường đúng đắn, giải tỏa đầy đủ các quan ngại an ninh của Mỹ.

Hôm 2/12, TikTok ra tuyên bố cho biết ByteDance là một công ty tư nhân, còn công ty TikTok Inc., đơn vị cung cấp nền tảng TikTok tại Mỹ, là một công ty của Mỹ, chịu ràng buộc bởi luật pháp Mỹ.