Tin thế giới sáng 6/12: Tắc nghẽn tàu chở dầu ở Thổ Nhĩ Kỳ; Nga điều tra vụ nổ ở căn cứ không quân

(VOH) - Một số thông tin khác: Nhiều thành phố ở Trung Quốc nới lỏng kiểm soát Covid-19; dân số Italy sụt giảm nghiêm trọng, tỷ lệ già hóa nhanh nhất châu Âu.

Tàu chở dầu xếp hàng dài ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày đầu tiên áp dụng giá trần mới

Tờ Finacial Times đưa tin, khoảng 19 tàu chở dầu đã xếp hàng dài gây tắc nghẽn khu vực ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 5/12 - ngày đầu tiên chính thức áp dụng giá trần mới 60 USD/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga.

Nguyên nhân gây ra tắc nghẽn là vì Ankara yêu cầu kiểm tra hồ sơ bảo hiểm mới với tất cả các phương tiện đi qua vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ, khi giá trần mới chính thức được áp dụng.

Trước đó, các nước EU và G7 đã đạt được đồng thuận về mức trần đối với giá dầu thô của Nga. Theo đó, dầu thô Nga chỉ được vận chuyển bằng tàu chở dầu của các nước thành viên EU hoặc G7, các công ty bảo hiểm và các tổ chức tín dụng khi xuất khẩu sang nước thứ ba với điều kiện được giá bán phải bằng hoặc thấp hơn mức giá trần nói trên.

Mục tiêu của biện pháp áp giá trần là giữ nguồn dầu Nga tiếp tục lưu thông trên thị trường, trong khi hạn chế số tiền mà Moscow có thể kiếm được từ những thùng dầu đó.

Nga nhiều lần lên tiếng phản đối động thái áp giá trần của phương Tây, cho rằng điều này sẽ gây bất ổn cho thị trường năng lượng toàn cầu. Nước này cũng khẳng định việc áp dụng giá trần mới không ảnh hưởng đến chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tin thế giới sáng 6/12: Tắc nghẽn tàu chở dầu trong ngày đầu áp giá trần mới; Nga điều tra vụ nổ tại căn cứ không quân chiến lược
àu chở dầu Vladimir Arsenyev tại khu vực gần thành phố cảng Nakhodka của Nga, ngày 12/8/2022. Ảnh: Reuters

Nga điều tra vụ nổ tại căn cứ không quân chiến lược

Ngày 5/12, Roman Busargin, tỉnh trưởng tỉnh Saratov ở vùng tây nam của Nga cho biết lực lượng hành pháp đang điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ nổ ở căn cứ không quân Engels, nhấn mạnh rằng không có dân thường nào thương vong và không ghi nhận tình trạng khẩn cấp ở khu vực quanh sân bay.

Cùng ngày, truyền thông Nga cũng đưa tin một xe bồn chở dầu đã phát nổ tại một căn cứ không quân ở tỉnh Ryazan, miền tây đất nước, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 6 người bị thương.

Căn cứ không quân Engels, với hệ thống đường băng dài tới 3.500m, là nơi đóng quân duy nhất của phi đội máy bay ném bom chiến lược Tu-160, cùng hàng chục máy bay Tu-22M3 và Tu-95MS. Đây là nơi không quân Nga triển khai những đợt tấn công bằng tên lửa hành trình tầm xa nhằm vào lãnh thổ Ukraine. Lực lượng máy bay ném bom tập trung ở Engels cũng có khả năng mang vũ khí hạt nhân, đóng vai trò là một trong ba trụ cột răn đe hạt nhân của Nga.

Tin thế giới sáng 6/12: Tắc nghẽn tàu chở dầu trong ngày đầu áp giá trần mới; Nga điều tra vụ nổ tại căn cứ không quân chiến lược
Oanh tạc cơ Tu-95MS và Tu-160 tập kết ở căn cứ Engels trong ảnh vệ tinh ngày 29/11/2022. Ảnh: Maxar.

Nhiều thành phố ở Trung Quốc nới lỏng kiểm soát Covid-19

Nhiều thành phố của Trung Quốc đã tuyên bố nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19. Theo Tân Hoa xã, thành phố Urumqi, thủ phủ khu tự trị Tân Cương, đã bắt đầu mở lại các trung tâm thương mại, chợ, nhà hàng và các địa điểm công cộng khác, chấm dứt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt sau nhiều tháng.

Theo các quan chức Trung Quốc, khả năng gây bệnh của virus SARS-CoV-2  đang suy yếu dẫn đến quyết định nới lỏng các yêu cầu kiểm soát trên toàn quốc cũng như cho phép các trường hợp dương tính và những người tiếp xúc gần người mắc Covid-19 được cách ly tại nhà trong một số điều kiện nhất định.

Từ ngày 5/12, người dân ở Thượng Hải không còn phải xuất trình kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính để đi lại trên phương tiện giao thông công cộng và đến công viên.

Thành phố Nam Ninh, thủ phủ của tỉnh Quảng Tây, đã hủy bỏ yêu cầu xét nghiệm Covid-19 âm tính mới được đi tàu điện ngầm.

Tại Bắc Kinh, các nhà chức trách cho biết, việc mua thuốc hạ sốt, ho và đau họng không còn phải đăng ký. Chính quyền ở nhiều quận tại Bắc Kinh gần đây đã thông báo những người mắc Covid-19 có thể được cách ly tại nhà.

Tin thế giới sáng 6/12: Tắc nghẽn tàu chở dầu trong ngày đầu áp giá trần mới; Nga điều tra vụ nổ tại căn cứ không quân chiến lược
Nhân viên an ninh trong trang phục bảo hộ trước cổng một khu dân cư đang bị phong tỏa do dịch COVID-19 ở Bắc Kinh, ngày 22/10/2022. Ảnh: Reuters

Dân số Italy sụt giảm nghiêm trọng, tỷ lệ già hóa nhanh nhất châu Âu

Ngày 5/12, cơ quan thống kê quốc gia Istat của Italy công bố báo cáo mới cho thấy dân số nước này sụt giảm nghiêm trọng xuống dưới 59 triệu người, đồng thời có tỷ lệ già hóa dân số nhanh nhất trong khối Liên minh châu Âu (EU).

Dân số già đi và quy mô dân số nhỏ lại là mối lo ngại chính đối với nền kinh tế đang có phần trì trệ như Italy, khi kéo theo năng suất lao động giảm, áp lực duy trì phúc lợi xã hội và nhiều vấn đề liên quan khác.

Istat từng đưa ra dự đoán vào tháng 9 rằng dân số Italy có thể sụt giảm đến 20% theo kịch bản từ 59,2 triệu người năm 2021 xuống còn 54,2 triệu người năm 2050 và đến năm 2070 chỉ còn 47,7 triệu người.

Thúc đẩy gia tăng dân số và hỗ trợ các gia đình là ưu tiên của Thủ tướng Giorgia Meloni và nội các mới. Năm 2023, nước này sẽ đề xuất cắt giảm thuế đối với các mặt hàng dành cho trẻ em và tăng cường phúc lợi dành cho đối tượng là trẻ em.