Chờ...

Tin thế giới sáng 11/12: Cảng Odesa của Ukraine bị tấn công; Mỹ cử phái đoàn cấp cao đến Trung Quốc

(VOH) - Một số thông tin khác: Cảnh sát Kosovo đụng độ với người Serbia; chính quyền thân Nga ở Kherson tuyên bố ngừng sử dụng đồng tiền Ukraine, chuyển qua đồng ruble của Nga.

Hệ thống điện ở khu vực cảng Odesa bị hư hại sau cuộc không kích của Nga

Ngày 10/12, các quan chức Ukraine cho biết, toàn bộ các cơ sở hạ tầng dân sự ở Odesa - thành phố cảng lớn nhất Ukaine đã rơi vào tình trạng mất điện sau các cuộc không kích bằng thiết bị bay không người lai (UAV) của Nga nhằm vào hai nhà máy năng lượng trong khu vực. Dự kiến quá trình sửa chữa và khôi phục phải mất đến vài tháng.

Chính quyền địa phương ra khuyến cáo người dân nên cân nhắc tạm thời rời đi đối với những hộ dân sử dụng điện là nguồn năng lượng chính. Theo các cơ quan chức năng, nhiều đường truyền chính và thiết bị truyền dẫn quan trọng đã bị đánh trúng và hư hại nặng nề trong các cuộc không kích mới nhất của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết hơn 1,5 triệu người ở thành phố cảng Odesa và các vùng lân cận đang phải chịu ảnh hưởng từ sự việc và sống trong cảnh mất điện kéo dài. Tình hình của người dân hiện nay theo ông là vô cùng khó khăn.

Tin thế giới sáng 11/12: Cảng Odesa của Ukraine bị tấn công; Mỹ cử phái đoàn cấp cao đến Trung Quốc
Gian hàng ở Odessa dùng nến để thắp sáng vào ngày 5/12, sau khi thành phố mất điện trên diện rộng vì hạ tầng năng lượng bị tập kích. Ảnh: Reuters

Phái đoàn cấp cao Mỹ sẽ đến Trung Quốc vào tuần sau

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 10/12 cho biết, nước này sẽ cử phái đoàn gồm các quan chức ngoại giao cấp cao đến thăm và làm việc tại Trung Quốc vào tuần tới, sau cuộc hội đàm cách đây không lâu giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình; đồng thời là chuyến công tác chuẩn bị cho lần ghé thăm vào đầu năm 2023 của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Trung Quốc.

Ngoài Trung Quốc, đoàn cũng sẽ đến làm việc tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Dự kiến chuyến công tác sẽ kéo dài từ ngày 11 đến 14/12.

Trước đó, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết trong thời gian tới, Trung Quốc mong muốn ổn định quan hệ với Mỹ trong bối cảnh nước này đang chịu nhiều thách thức trong việc khôi phục và phát triển nền kinh tế hậu Covid-19.

Tin thế giới sáng 11/12: Cảng Odesa của Ukraine bị tấn công; Mỹ cử phái đoàn cấp cao đến Trung Quốc
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Bali, Indonesia vào tháng 11/2022. Ảnh: Reuters

Cảnh sát Kosovo đụng độ với người Serbia

Ngày 10/12, một cuộc đọ súng đã xảy ra giữa lực lượng cảnh sát Kososvo và một số người Serbia ở nước này sau khi căng thẳng giữa các bên không ngừng leo thang và bùng phát ở khu vực phía bắc Kosovo. Hiện chưa có báo cáo thương vong về sự việc.

Trước đó cùng ngày, những người Serbia ở phía bắc Kosovo đã chặn nhiều con đường chính trong khu vực để biểu tình phản đối việc Kosovo bắt giữ một cựu cảnh sát hồi tháng trước và nhiều người Serbia khác. Cảnh sát cho biết việc phong tỏa các con đường đã khiến giao thông bị đình trệ và họ buộc phải đóng cửa hai cửa khẩu biên giới giữa Kosovo và Serbia.

Trước tình hình căng thẳng kéo dài, Tổng thống Kosovo Vjosa Osmani đã thông bố các cuộc bầu cử địa phương tại khu vực phía bắc sẽ được dời lại đến ngày 23/4 năm sau. Theo kế hoạch cũ, các cuộc bầu cử này vốn sẽ diễn ra vào ngày 18/12 tới.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cũng mở cuộc họp khẩn, trong đó ông cho biết sẽ đề nghị lực lượng gìn giữ hòa bình KFOR của NATO cho phép Serbia triển khai quân đội và cảnh sát ở Kosovo.

Tin thế giới sáng 11/12: Cảng Odesa của Ukraine bị tấn công; Mỹ cử phái đoàn cấp cao đến Trung Quốc
Người Serbia ở Kosovo chặn nhiều con đường ở khu vực Bắc Mitrovica, ngày 10/12/2022. Ảnh: Reuters

Chính quyền thân Nga ở Kherson tuyên bố ngừng sử dụng đồng tiền Ukraine, chuyển qua đồng ruble của Nga

Quan chức thân Nga tại tỉnh Kherson thông báo bắt đầu chuyển đổi đồng hryvnia của Ukraine sang đồng ruble của Nga. Dự kiến đồng tiền của Ukraine sẽ chính thức dừng lưu hành từ tháng 1/2023.

Andrei Peretonkin, lãnh đạo chi nhánh ngân hàng trung ương Nga tại tỉnh Kherson, miền nam Ukraine, ngày 10/12 tuyên bố các ngân hàng trong khu vực quân đội Nga kiểm soát bắt đầu hỗ trợ người dân đổi đồng hryvnia của Ukraine sang ruble của Nga bắt đầu từ tuần này.

Theo ông Peretonkin, chương trình nhằm "đảm bảo thuận tiện cho người dân và tạo điều kiện cho tỉnh hòa nhập suôn sẻ hơn vào không gian kinh tế Nga".

Quân đội Nga rút khỏi thành phố Kherson vào giữa tháng 11 dưới sức ép phản công và bao vây từ quân đội Ukraine. Tuy nhiên, phần lớn diện tích tỉnh nằm giữa sông Dnieper và bán đảo Crimea hiện vẫn do Nga kiểm soát.