Người dân Hàn Quốc sắp trẻ thêm vài tuổi nhờ cách tính tuổi mới

(VOH) - Ngày 8/12, Hàn Quốc đã thông qua luật bãi bỏ cách tính tuổi truyền thống, thay bằng phương pháp tính theo chuẩn quốc tế. Khi được áp dụng chính thức, người dân nước này sẽ trẻ hơn 1-2 tuổi.

Từ trước đến nay theo cách tính truyền thống, trẻ em Hàn Quốc khi vừa được sinh ra đã được tính là 1 tuổi. Số tuổi sau đó sẽ tiếp tục được cộng thêm vào ngày 1/1 hằng năm theo năm mới dương lịch. Điều này có nghĩa là những trẻ sinh ra vào đêm giao thừa nghiễm nhiên trở thành 2 tuổi ngay khi kim đồng hồ bước qua nửa đêm, theo Guardian. Cách tính này được áp dụng trong hầu hết các hoạt động và thủ tục thường ngày của xã hội Hàn Quốc. 

Bên cạnh đó, tại Hàn Quốc cũng tồn tại một hệ thống tính tuổi khác để phục vụ cho các mục đích bắt buộc theo quy chuẩn riêng hoặc tính tuổi để được hợp pháp sử dụng đồ uống có cồn hoặc thuốc lá. Theo đó, trẻ em vừa mới chào đời sẽ có tuổi bằng 0 và cộng dần lên mỗi năm vào ngày đầu năm mới dương lịch tiếp theo, ngày 1/1.

Tuy nhiên, kể từ thập niên 1960 đến nay, Hàn Quốc cũng áp dụng phương pháp tính tuổi theo quy chuẩn quốc tế dành cho các mục đích y tế hoặc một số giấy tờ pháp lý. Theo quy chuẩn này, trẻ em ngay khi chào đời được tính là 0 tuổi và chỉ cộng thêm 1 tuổi vào đúng ngày sinh mỗi năm. 

Việc sử dụng nhiều hệ thống tính tuổi đã gây ra sự phức tạp và khó khăn cho người dân - ít nhất là trên phương diện giấy tờ. Mới đây, Quốc hội Hàn Quốc chính thức thông qua đạo luật bãi bỏ cách tính tuổi truyền thống. Trên toàn quốc sẽ chỉ áp dụng một phương thức tính tuổi duy nhất theo quy chuẩn quốc tế. Quyết định này sẽ chính thức có hiệu lực vào tháng 6/2023.

Người dân Hàn Quốc sắp trẻ thêm vài tuổi nhờ cách tính tuổi mới
Với hệ thống tính tuổi mới, trẻ em Hàn Quốc khi sinh ra sẽ được tính là 0 tuổi và chỉ cộng thêm tuổi vào đúng ngày sinh ở các năm sau. Ảnh: AFP

Phát biểu trước Quốc hội, ông Yoo Sang-bum của Đảng Nhân dân cầm quyền cho biết: “Việc sửa đổi nhằm mục đích giảm chi phí kinh tế xã hội không cần thiết vì các tranh chấp pháp lý và xã hội, cũng như sự nhầm lẫn vẫn tồn tại do các cách tính tuổi khác nhau giữa Hàn Quốc và chuẩn quốc tế.”

Cô Jeong Da-eun - 29 tuổi, nhân viên văn phòng - bày tỏ sự vui mừng về sự thay đổi này. Cô cho biết cô luôn phải suy nghĩ kỹ khi được hỏi về tuổi tác khi ở nước ngoài.

“Tôi nhớ những người nước ngoài nhìn tôi với vẻ bối rối vì tôi mất quá lâu mới trả lời được mình bao nhiêu tuổi. Ai lại không hoan nghênh việc mình trẻ hơn 1 hoặc 2 tuổi cơ chứ?" - cô Jeong nói.