Đình công kéo dài gây gián đoạn hoạt động nhiều sân bay lớn ở Anh

(VOH) - Nhiều sân bay lớn ở Anh đang đối mặt với nguy cơ gián đoạn hoạt động khi làn sóng đình công của nhân viên sân bay đã kéo dài sang ngày thứ 8, đặc biệt khi lễ Giáng sinh đang đến rất gần.

Nguyên nhân xảy ra đình công được cho là xoay quanh các vấn đề về chi trả tiền lương cho nhân viên. Công đoàn PCS cho biết các nhân viên thuộc Bộ Nội vụ Anh đang làm việc tại các quầy cấp đổi hộ chiếu sẽ tiến hành đình công tại sân bay Heathrow - sân bay có lưu lượng hành khách lớn nhất nước, sân bay Gatwick và một số sân bay khác trong khu vực. Cảng Newhaven cũng nằm trong danh sách này.

Theo Tổng thư ký liên đoàn, ông Mark Serwotka, khoảng 2.000 đến 3.000 nhân viên sẽ tham gia vào các cuộc tuần hành diễn ra mỗi ngày, và dự kiến sẽ xảy ra một cuộc biểu tình vào khoảng thời gian từ ngày 23 đến ngày 31/12.

Nước Anh gây tranh cãi khi duyệt dự án khai thác than sau 30 năm

Khi được hỏi vì sao lại chọn thời điểm mùa lễ Giáng sinh - mùa lễ hội quan trọng nhất trong năm để tiến hành đình công, ông Serwotka cho biết: “Những nhân viên này sẽ mất thu nhập khi đình công, nhưng họ vẫn làm vì đây đã là phương án cuối cùng, và nhiệm vụ của công đoàn là bảo đảm rằng những hành động mà chúng tôi kêu gọi sẽ được chú ý.”

Trong khi đó, Bộ trưởng Nhập cư của Anh - ông Robert Jenrick - cho rằng quyết định đình công của hàng loạt nhân viên là điều “vô lý”, và điều này có thể phá hỏng các kế hoạch trong mùa lễ hội bận rộn của hàng ngàn gia đình và doanh nghiệp.

“Mặc dù chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ cùng tất cả sân bay, bến cảng tại Anh, cũng như lên kế hoạch giảm thiểu bất kỳ sự chậm trễ nào khi đình công diễn ra, nhưng hành khách cũng nên chuẩn bị kỹ lưỡng cho kế hoạch của mình trong trường hợp xảy ra gián đoạn nghiêm trọng”, trích thông báo của ông Robert Jenrick.

Đình công kéo dài gây gián đoạn hoạt động nhiều sân bay lớn ở Anh
Hành khách xếp hàng chờ làm thủ tục tại sân bay quốc tế Heathrow ở London, Anh. Đây là sân bay nhộn nhịp thứ ba thế giới và đứng nhất nước Anh với lưu lượng hành khách lên đến gần 100 triệu hành khách/năm. Ảnh: Reuters

Theo công ty phân tích dữ liệu hàng không Cirium, khoảng hơn 10.000 chuyến bay - với công suất vận chuyển đạt trên 2 triệu hành khách - theo kế hoạch sẽ đáp tại các sân bay trong danh sách diễn ra đình công như đề cập bên trên, trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến 31/12.

Ngoài ra, giao thông tại Anh cũng sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trong thời gian diễn ra lễ Giáng sinh, khi hơn 40.000 nhân viên đường sắt thông báo sẽ đình công và tuần hành vào các ngày 13, 14, 16, 17, 24, 25, 26, 27 của tháng 12/2022 và các ngày 3, 4, 6, 7 của tháng 1/2023.

Đại diện sân bay Heathrow cho biết sân bay đang làm việc với các hãng hàng không và đội ngũ nhân viên về kế hoạch giảm thiểu sự gián đoạn do tác động của đình công.

Sân bay Gatwick ra thông báo dự kiến các chuyến bay vẫn hoạt động bình thường, đồng thời tăng cường số lượng nhân viên để giúp đỡ và hỗ trợ hành khách trong những ngày diễn ra đình công.