Hôn nhân đồng giới chính thức được bảo vệ tại Mỹ

(VOH) - Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 13/12 đã ký Đạo luật Tôn trọng Hôn nhân, mang đến những đảm bảo liên bang cho hôn nhân đồng giới ở Mỹ.

Luật được ông Biden ký ngày 13/12 sẽ có hiệu lực, và yêu cầu các bang tôn trọng hôn nhân của các cặp đôi từ bang khác, bao gồm những cặp khác chủng tộc và cặp đồng giới. Đạo luật này là sự bổ sung cho phán quyết hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới của Tòa án Tối cao năm 2015.

Luật mới cũng sẽ loại bỏ Đạo luật Bảo vệ Hôn nhân trước đây của Mỹ - vốn định nghĩa hôn nhân là giữa một đàn ông và một phụ nữ; cho phép các bang không công nhận hôn nhân đồng giới diễn ra ở bang khác.

Tuy nhiên, đạo luật mới không ngăn các bang cấm hôn nhân đồng giới nếu tòa án lật lại phán quyết Obergefell v. Hodges - hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới của Tòa án Tối cao Mỹ vào năm 2015. Tờ TIME cho biết 35 bang ở Mỹ cấm hôn nhân đồng giới và lệnh cấm có thể trở lại nếu Obergefell v. Hodges bị đảo ngược.

Xem thêm:

Úc chính thức thừa nhận hôn nhân đồng giới

 

Biden
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo đa số ở Thượng viện Chuck Schumer chúc mừng ông Biden sau khi ký Đạo luật Tôn trọng Hôn nhân ngày 13/12. (Ảnh: Reuters)

Theo Cục Điều tra Dân số Mỹ, khoảng 568.000 cặp đôi đồng giới đang sinh sống tại nước này. Trong khi đó, 68% người Mỹ ủng hộ hôn nhân đồng giới vào năm 2021, so với con số 14% vào năm 2014.

Tổng thống Mỹ Joe Biden công khai ủng hộ hôn nhân đồng giới từ khi còn là Phó tổng thống. Ông ca ngợi đạo luật mang tính bước ngoặt này là chiến thắng về nhân quyền.

Trong buổi lễ chiều 13/12 tại Nhà Trắng, ông Biden nói: "Nước Mỹ đã thực hiện một bước quan trọng hướng tới bình đẳng, tự do và công lý, không chỉ cho một số người mà cho tất cả".

"Hôn nhân là một vấn đề đơn giản. Bạn yêu ai? Bạn có chung thủy với người đó không? Nó chỉ có vậy. Luật pháp công nhận rằng mọi người đều có quyền tự trả lời những câu hỏi đó", ông Biden chia sẻ.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khẳng định đạo luật sẽ thúc đẩy bình đẳng. "Mọi người đều xứng đáng được đắm mình trong phước lành kỳ diệu của mối quan hệ với người mà họ yêu", bà nói.

Tammy Baldwin, thượng nghị sĩ Mỹ đồng tính công khai đầu tiên, cho biết bà "rất vui mừng" vì dự luật mà bà góp sức soạn thảo được ký thành luật.

Hàng trăm nghìn cặp đồng giới đã kết hôn kể từ khi Tòa án Tối cao Mỹ phán quyết hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trên toàn nước Mỹ vào năm 2015. Sự chấp nhận của công chúng cũng ngày càng tăng, với các cuộc thăm dò chỉ ra đa số người Mỹ ủng hộ hôn nhân đồng giới.