Ecuador chấp thuận hôn nhân đồng giới

(VOH) – Tòa tối cao Ecuador ngày 12/6 đã thông qua dự luật hôn nhân đồng giới, một phán quyết mang tính bước ngoặt tại quốc gia Nam Mỹ theo truyền thống Công giáo và bảo thủ.

Tòa án Hiến pháp Ecuador cho biết hôn nhân đồng giới đã được chấp thuận với 5 phiếu trên tổng số 9 phiếu của 9 thẩm phán trong một phiên họp kín.

Ecuador đã nối tiếp Argentina, Brazil và Colombia trong việc thừa nhận hôn nhân cùng giới tính.

Ecuador đã chấp thuận các cặp đôi đồng giới kết thành vợ chồng.

Ecuador đã chấp thuận các cặp đôi đồng giới kết thành vợ chồng. Ảnh: AFP

“Điều này có nghĩa là Ecuador đã công bằng hơn. Nó không chỉ mang ý nghĩa hôm nay hơn hày hôm qua mà là nhân quyền cần được đảm bảo cho tất cả mọi người không phân biệt hay kỳ thị”. Luật sư Christian Paula của Tổ chức Patka, là tổ chức đã tư vấn pháp lý cho gần 10 cặp đồng giới muốn tiến đến hôn nhân tại quốc gia này.

Bốn thẩm phán bỏ phiếu chống cho rằng thay vì thừa nhận ngay hôn nhân đồng giới, điều cải cách trong Hiến pháp này cần được tranh luận thêm tại Quốc hội. Gustavo Medina, cựu chủ tịch Tòa án Tối cao, nói với AFP rằng chính quyền Ecuador có nghĩa vụ tuân thủ các quyết định của Tòa án Hiến pháp, đó là "ràng buộc và bắt buộc". Ecuador đã có sự thừa nhận không chính thức các cặp vợ chồng đồng giới từ năm 2015.

Tòa án Hiến pháp đã chấp thuận kết hôn đồng giới sau khi phán quyết của đơn kiện từ hai cặp nam giới muốn đám cưới.

Hiến pháp hiện tại của Ecuador, phê chuẩn năm 2008, định nghĩa hôn nhân là mối quan hệ kết hợp giữa một người đàn ông và một người phụ nữ. Hiến pháp này cũng không cho phép các cặp đôi đồng giới nhận con nuôi.

Quyết định chấp thuận này của tòa Hiến pháp được đưa ra dựa trên quyết định của các thẩm phán theo suy nghĩ phải có bình đẳng giữa tất cả mọi người.