Đài Loan chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

(VOH) - Quốc hội Đài Loan đã thông qua kết quả bỏ phiếu vào hôm nay 17/5, đưa Đài Loan trở thành nơi đầu tiên tại châu Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Năm 2017, Tòa án tối cao Đài Loan đã đưa ra phán quyết ủng hộ hôn nhân đồng tính, mở đường cho Đài Loan trở thành nơi đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính tại châu Á.

Theo tòa án tối cao Đài Loan, những luật hiện hành đang ngăn cấm người đồng giới kết hôn và việc này vi phạm quyền bình đẳng của cộng đồng LGBT nói chung và người đồng tính nói riêng. Trên thực tế, những điều luật này không hợp với hiến pháp. 

Quyết định của tòa án đồng nghĩa với việc Quốc hội Đài Loan sẽ phải sửa đổi các luật hiện hành hoặc thông qua luật mới. Quốc hội đã có thời hạn trong vòng 2 năm để thực hiện và phải hoàn thành trước ngày 24/5/2019.

Đài Loan chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Những người ủng hộ hôn nhân đồng tính bày tỏ vui mừng bên ngoài tòa nhà Quốc hội Đài Loan (Ảnh: BBC)

Các nhà lập pháp đã tiến hành các cuộc tranh luận về 3 dự luật khác nhau, trong đó dự luật của Chính phủ được cho là tiến bộ nhất và đã được thông qua. Theo đó, Đài Loan sẽ thừa nhận hôn nhân giữa những người có cùng giới tính từ 18 tuổi trở lên. Luật này cũng sẽ đặt ra các biện pháp bảo vệ pháp lý đối với tài sản, quyền thừa kế và các vấn đề khác phù hợp với Bộ luật dân sự. Nó cũng sẽ cho phép nhận con nuôi của một người phối ngẫu.

Đài Loan chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Với đạo luật mới, Đài Loan sẽ gia nhập vào nhóm hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trong 15 năm qua (Ảnh: Taiwan News)

Trong khi đó, hàng trăm người ủng hộ quyền của cộng đồng người LGBT đã tập trung dưới mưa bày tỏ sự vui mừng bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở thủ phủ Đài Bắc để khi nghe công bố kết quả mang tính bước ngoặc đối với lịch sử luật pháp Đài Loan.