FDA cấp phép vắc xin ngừa Omicron của Moderna và Pfizer

(VOH) - FDA cho biết vắc xin phiên bản nâng cấp là loại vắc xin "lưỡng trị" có thể chống lại chủng virus SARS-CoV-2 ban đầu và cả những biến thể dòng phục BA.4 và BA.5 của chủng virus Omicron.

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 31/8 đã điều chỉnh nội dung cấp phép sử dụng khẩn cấp đối với vắc xin ngừa COVID-19 phiên bản mới của 2 hãng dược phẩm Moderna và Pfizer, theo đó cho phép tiêm loại vắc xin phiên bản nâng cấp đối với những người trong nhóm tuổi nhất định như một liều tăng cường, nhằm tạo sự bảo vệ tốt hơn trong việc phòng ngừa các biến thể dòng phụ của chủng virus Omicron.

Trong một tuyên bố, FDA cho biết vắc xin phiên bản nâng cấp là loại vắc xin "lưỡng trị" có thể chống lại chủng virus SARS-CoV-2 ban đầu và cả những biến thể dòng phục BA.4 và BA.5 của chủng virus Omicron.

Theo FDA, người dân có thể tiêm vắc xin Moderna hoặc Pfizer phiên bản nâng cấp như một liều tăng cường ít nhất 2 tháng sau khi hoàn thành tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều nhắc lại.

FDA cấp phép đối với vắc xin phiên bản nâng cấp ngừa Omicron của Moderna và Pfizer 1
Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Trong 2 loại vắc xin phiên bản nâng cấp được FDA cấp phép, vắc xin của Moderna được cấp phép cho người từ 18 tuổi trở lên và vắc xin của Pfizer được cấp phép cho người trên 12 tuổi.

FDA cho biết, các biến thể dòng phụ BA.4 và BA.5 của chủng virus Omicron hiện đang là những biến thể chủ đạo của virus gây bệnh COVID-19 tại Mỹ, và hai biến thể này dự kiến ​​sẽ tiếp tục lây lan trong mùa thu và mùa đông năm nay.

Theo Giám đốc FDA Robert Califf, người dân sẽ ở trong không gian kín nhiều hơn khi bước vào mùa thu, ông khuyến cáo những ai đủ điều kiện tiêm chủng nên đi tiêm vắc xin phiên bản nâng cấp nhằm tạo sự bảo vệ tốt hơn cho cơ thể trước sự lây lan của các biến thể dòng phụ đang lưu hành.

Tin cho hay, Ủy ban cố vấn vắc xin của Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) dự kiến sẽ tiến hành cuộc họp vào ngày 1/9 để đưa ra khuyến nghị sử dụng các mũi tăng cường nâng cấp nói trên.