Hàn Quốc truy tìm du khách Trung Quốc bỏ trốn vì bị cách ly Covid-19

(VOH) - Giới chức Hàn Quốc ngày 4/1 ra thông báo truy tìm một du khách quốc tịch Trung Quốc bị nhiễm Covid-19 và nghi đã bỏ trốn khi đang chờ di chuyển đến cơ sở cách ly.

Một quan chức y tế Kim Joo-young của Hàn Quốc cho biết, du khách Trung Quốc này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 sau khi nhập cảnh tại sân bay quốc tế Incheon vào đêm ngày 3/1. Sau đó, khi đang chờ được di chuyển đến cơ sở cách ly thì người này đã mất tích.

Theo ông Kim, hiện du khách nói trên đã bị đưa vào danh sách truy nã của chính quyền Hàn Quốc. Danh tính người này chưa được công bố. Nếu bị kết tội vi phạm Đạo luật kiểm soát và phòng ngừa bệnh truyền nhiễm ở Hàn Quốc, công dân Trung Quốc có thể phải chịu án tù lên tới một năm hoặc nộp phạt 10 triệu won (khoảng 7.840 USD).

Ngoài ra, "người này cũng sẽ bị trục xuất và cấm nhập cảnh Hàn Quốc trong một khoảng thời gian nhất định", ông Kim cho biết trong cuộc họp báo ngày 4/1.

Từ ngày 3/1, Hàn Quốc công bố biện pháp xét nghiệm Covid-19 bắt buộc đối với du khách đến từ Trung Quốc. Nhiều nước khác như Mỹ, Anh, Ấn Độ, Nhật Bản và một số nước châu Âu cũng có động thái tương tự trước đó do lo ngại về làn sóng lây nhiễm tại Trung Quốc, đặc biệt khi quốc gia tỷ dân đã dỡ bỏ chính sách “zero-Covid” và chuẩn bị mở cửa biên giới trở lại vào cuối tuần này.

Hàn Quốc truy tìm du khách Trung Quốc bỏ trốn vì bị cách ly Covid-19
Du khách từ Trung Quốc đang di chuyển vào trung tâm xét nghiệm Covid-19 tại sân bay quốc tế Incheon ở Seoul, Hàn Quốc ngày 4/1/2023. Ảnh: Reuters
Hàn Quốc truy tìm du khách Trung Quốc bỏ trốn vì bị cách ly Covid-19
Binh sĩ Hàn Quốc trong trang phục bảo hộ được huy động để hướng dân du khách nhập cảnh từ Trung Quốc thực hiện xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Reuters

Theo quy định của Hàn Quốc, kể từ ngày 5/1, du khách Trung Quốc tới Hàn Quốc phải xuất trình kết quả xét nghiệm PCR âm tính thực hiện không quá 48 giờ trước khi khởi hành, hoặc xét nghiệm kháng nguyên âm tính không quá 24 giờ.

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), đã có 2.189 người từ Trung Quốc đến Hàn Quốc kể từ ngày 2/1. Kết quả xét nghiệm 590 người cho thấy 136 người trong đó (tương đương 22,7%), dương tính với SARS-CoV-2. Đặc biệt chỉ riêng trong ngày 3/1, con số này tăng lên 26%.

Trường hợp mất tích của công dân Trung Quốc mắc Covid-19 khiến truyền thông Hàn Quốc đặt câu hỏi về cách kiểm soát du khách mắc bệnh. Ông Kim Joo Young đã bày tỏ sự nuối tiếc khi cơ quan chức năng chưa thể ngăn chặn vụ việc như vậy.