Củ ấu có thể ngăn ngừa ung thư và cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày

(VOH) - Củ ấu thực chất là quả của cây ấu nước thường được dùng để luộc ăn hay nghiền bột làm bánh. Củ ấu nhiều nơi gọi là sừng trâu được trồng khá nhiều ở ao hồ hay miền sông nước.

Một bác sĩ cho biết, củ ấu có tác dụng ngăn ngừa ung thư, các thành phần chiết xuất từ ​​củ ấu có tác dụng ức chế tế bào ung thư, đặc biệt hữu ích chống lại ung thư đường tiêu hoá. Hơn nữa, củ ấu cũng có thể cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày và tăng cường thể lực.

cu au
Củ ấu có thể nói là món ăn có thể bồi bổ sức khỏe rất tốt, nhưng nên ăn ở mức độ vừa phải (Nguồn TVBS)

Bác sĩ người Đài Loan (Trung Quốc) Zhang Hongming cho biết, cây ấu mọc trong bùn ẩm và bộ phận mà mọi người thường ăn là quả của cây ấu sau khi ra hoa. Quả thường gọi củ ấu có hai sừng, đầu sừng có hình mũi tên và sừng của củ ấu do các lá đài phát triển thành.

Trong củ ấu có hàm lượng tinh bột chiếm khoảng 49% và hàm lượng protein chiếm 10,3%. Củ ấu là một loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, nếu mọi người đã quen ăn cơm hoặc tinh bột đã qua chế biến thì củ ấu là loại thực phẩm tự nhiên và chưa qua chế biến cũng có thể dùng để thay thế lương thực chính.

Theo Y học cổ truyền, củ ấu nấu chín có vị ngọt, tính bình và không độc. Theo cuốn sách dược liệu “Bản thảo cương mục” nói: “Củ ấu có thể bồi bổ ngũ tạng, giảm cơn đói làm nhẹ thân, giải khát, giải độc rượu, bồi bổ kéo dài tuổi thọ”. Củ ấu có thể nói là món ăn có thể bồi bổ sức khỏe rất tốt, nhưng nên ăn ở mức độ vừa phải.

Củ ấu siêu hiệu quả trong việc ức chế tế bào ung thư đường tiêu hóa

Ngoài ra, một số thí nghiệm chống ung thư đã phát hiện ra rằng, các thành phần chiết xuất từ củ ấu có tác dụng ức chế tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa. Bác sĩ Zhang Hongming cho biết thêm, bệnh nhân viêm loét dạ dày cũng có thể ăn củ ấu với số lượng vừa phải, thích hợp. Điều này rất hữu ích cho việc hỗ trợ quá trình phục hồi niêm mạc dạ dày.

3 điểm nhất định phải biết khi ăn củ ấu

Bác sĩ Zhang Hongming cho biết, củ ấu rất giàu chất bột đường (glucid hay carbohydrat), protein, vitamin A, vitamin E, vitamin B1, vitamin B2, sắt, canxi, phốt pho, kali, chất xơ…… rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, mọi người nên lưu ý 3 điểm chính sau đây khi ăn củ ấu để tránh tác dụng ngược.

Củ ấu có hàm lượng đường cao nên bệnh nhân tiểu đường cần chú ý khi ăn củ ấu, không nên ăn quá nhiều, hoặc giảm ăn các thực phẩm giàu tinh bột trong bữa ăn.

Củ ấu giàu kali và phốt pho, những bệnh nhân thận nên ăn ở mức độ vừa phải.

Một số người dùng củ ấu làm thực phẩm giảm cân, cũng nên chú ý lượng dùng thích hợp, nếu không sẽ có tác dụng ngược.