Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cảnh báo nguy cơ ngộ độc thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau

(VOH) – Khi điều trị sốt xuất huyết nhiều người thấy sốt không hạ đã tăng liều hạ sốt nhiều hơn số lần khuyến cáo trong ngày khiến gan bị tổn thương.

Số ca nhiễm sốt xuất huyết tăng nhanh gần đây, người bệnh thường sốt cao liên tục kèm theo đau đầu…dẫn đến tình trạng nhiều người tự ý dùng thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt hoặc tăng số liều sử dụng nhiều hơn số lần khuyến cáo trong ngày khiến men gan tăng cao, tổn thương gan. Trong trường hợp nghiêm trọng, có thể gây suy gan.

1. Men gan tăng cao gây tổn thương gan

Men gan tăng cao thường là dấu hiệu của tình trạng viêm hoặc tổn thương các tế bào trong gan. Một trong những nguyên nhân gây men gan cao là thói quen tự ý dùng thuốc, trong đó có thuốc hạ sốt, giảm đau paracetamol.

Nếu gan đã bị tổn thương do nhiễm trùng, lạm dụng rượu hoặc các bệnh khác, dễ bị tổn thương hơn do dùng quá liều paracetamol. Do đó, những người bị bệnh gan hoặc những người thường xuyên tiêu thụ một lượng lớn rượu nên đặc biệt cẩn thận khi dùng paracetamol.

Cảnh báo nguy cơ ngộ độc thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau 1
Ảnh minh họa

2. Triệu chứng ngộ độc paracetamol

Khi dùng quá liều paracetamol sau vài giờ có thể xuất hiện các triệu chứng như: Buồn nôn, nôn, cảm thấy không khỏe, chán ăn, ăn không ngon, đau bụng, tiêu chảy.

Khi có dấu hiệu nghi ngờ ngộ độc paracetamol, cần phải được điều trị sớm, trước khi các triệu chứng xảy ra, sẽ giúp người bệnh có thể hồi phục mà không gặp vấn đề sức khỏe lâu dài. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến suy gan.

3. Cách phòng ngừa ngộ độc paracetamol

Biết liều lượng chính xác của paracetamol và lượng paracetamol trong chế phẩm bạn đang sử dụng.

Không kết hợp các loại thuốc khác nhau nếu cả hai loại thuốc đều chứa paracetamol.

Trước khi dùng thuốc cần đọc kỹ nhãn sản phẩm và hướng dẫn sử dụng thuốc. Không dùng nhiều hơn chỉ dẫn, ngay cả khi đầu vẫn còn đau hoặc cảm thấy không khỏe. Trong trường hợp cảm thấy vẫn không ổn, cần đi khám.

Bất kỳ ai đang dùng thuốc có chứa paracetamol không nên dùng đồ uống có cồn.