Nửa tỷ người đang "sống chung" với đái tháo đường

(VOH) - Hôm nay (14/11) là "Ngày thế giới phòng, chống đái tháo đường".

Chủ đề của giai đoạn năm 2021-2023 là "Tiếp cận chăm sóc bệnh đái tháo đường" để mang đến sự thay đổi cho hơn nửa tỷ người trên thế giới đang sống chung với bệnh đái tháo đường.

Theo kết quả điều tra của Bộ Y tế năm 2021, tại Việt Nam, tỷ lệ mắc đái tháo đường ở người trưởng thành ước tính là 7,1%, tương đương với khoảng gần 5 triệu người đang mắc bệnh đái tháo đường. Hơn 55% bệnh nhân hiện mắc đái tháo đường đã có biến chứng (trong đó, 34% biến chứng về tim mạch, gần 40% có biến chứng về mắt và thần kinh, 24% biến chứng về thận)

Nửa tỷ người đang
Gần 5 triệu người Việt đang mắc bệnh đái tháo đường. Ảnh minh họa.

Đái tháo đường là một trong những nguyên nhân phổ biến gây tàn tật và tử vong sớm và là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, bệnh tim mạch, suy thận và viêm loét chân phải cắt cụt.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây đái tháo đường rất phức tạp, nhưng phần lớn là do thừa cân, béo phì và thiếu hoạt động thể lực. Việc thực hiện lối sống lành mạnh, sẽ giúp phòng ngừa mắc đái tháo đường tới 70% số trường hợp. Chẩn đoán và điều trị sớm chính là chìa khóa để phòng hoặc làm chậm các biến chứng nguy hiểm.

Xem thêm: Cảnh báo nguy cơ ngộ độc thuốc hạ sốt, thuốc giảm đau

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp - Chủ tịch Hội Dinh dưỡng và Thực phẩm TPHCM khuyến cáo, hãy lựa chọn lối sống năng động, bình thản, vui vẻ với cuộc sống. Hãy cùng với gia đình, cộng đồng, nơi làm việc chia sẻ kiến thức về dinh dưỡng hợp lý, vận động hợp lý, lối sống lành mạnh để phòng ngừa đái tháo đường.