Tháng 11-12 sẽ là đỉnh dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội

(VOH) – Số ca mắc xuất huyết đang tiếp tục có dấu hiệu gia tăng ở nhiều địa phương tại Hà Nội, trong tháng 11 và 12 tới có thể sẽ là đỉnh dịch của sốt xuất huyết.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, 2 tuần gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng nhanh, trên 1.200 ca/tuần. Từ đầu năm 2022 đến nay, ghi nhận 10.716 ca mắc sốt xuất huyết, 12 tử vong, số mắc tăng gấp 3,5 lần so với số mắc cùng kỳ năm 2021.

TS.Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế Hà Nội đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ngay tại cộng đồng công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết của các quận, huyện, thị trấn…

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội dự báo, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn còn diễn biến phức tạp, số ca mắc vẫn gia tăng trong thời gian tới với điều kiện khí hậu lạnh hơn, phù hợp cho sự phát triển của muỗi truyền bệnh. Đặc biệt, dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ có đỉnh điểm vào tháng 11, 12 cuối năm.

Tháng 11-12 sẽ là đỉnh dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội 1
Tháng 11-12 sẽ là đỉnh dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội.

Sở Y tế Hà Nội kêu gọi người dân tiếp tục nâng cao ý thức của bản thân đối với cộng đồng; chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết.

Người dân cần chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước, nơi lăng quăng, bọ gậy, muỗi phát triển và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt...Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch như diệt bọ gậy, lăng quăng, ngủ mắc màn, không để muỗi đốt.

Tại TPHCM, Sở Y tế Thành phố vừa có văn bản khẩn gửi các cơ sở y tế trên địa bàn về việc triển khai quy trình báo động đỏ đối với bệnh nhân sốt xuất huyết. Cụ thể, khi người bệnh sốt xuất huyết nặng trong tình trạng nguy kịch, có nguy cơ đe dọa tính mạng, cơ sở y tế phải kích hoạt quy trình thực hiện báo động đỏ đối với người bệnh nội viện hoặc liên viện để kịp thời cấp cứu.

Các dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết cần nhập viện: Nếu có biểu hiện xuất huyết chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết ngoài da, rong kinh-rong huyết (phụ nữ), cũng như có hiện tượng cô đặc máu, chân tay lạnh, nôn mửa, đau bụng vùng gan, tụt huyết áp, men gan tăng cao…bệnh nhân cần đi khám ngay để được điều trị kịp thời.