Ghana ghi nhận ca nhiễm virus Marburg có khả năng gây tử vong cao

(VOH) - Ghana xác nhận nước này đã có 2 ca đầu tiên nhiễm virus Marburg. Đây là virus gây bệnh có khả năng gây tử vong cao như virus Ebola.

Cơ quan Y tế Ghana (GHS) cho biết, cả 2 bệnh nhân nhiễm virus Marburg đều tử vong khi đang điều trị trong bệnh viện ở vùng Ashanti thuộc phía Nam nước này. Các mẫu bệnh phẩm đã được gửi tới Viện Pasteur tại Senegal và đã được xác nhận.

Người đứng đầu GHS, ông Patrick Kuma-Aboagye cho biết, tổng cộng 98 người được xác định là có tiếp xúc gần với 2 ca bệnh trên và đang được cách ly.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hoan nghênh việc ứng phó nhanh chóng của Ghana trước virus chết người này. “Đây là điều đáng ghi nhận vì nếu không có hành động nhanh chóng và quyết định, virus Marburg có thể lây lan vượt ngoài sự kiểm soát”, Tiến sĩ Matshidiso Moeti - Giám đốc phụ trách khu vực châu Phi của WHO cho biết.

Hiện tại chưa có phác đồ điều trị chính thức nào đối với virus Marburg, nhưng nhiều bác sĩ cho rằng uống nhiều nước và tập trung điều trị triệu chứng sẽ giúp gia tăng tỷ lệ sống sót cho bệnh nhân nếu chẳng may bị nhiễm virus chết người này.

Virus Marburg có nguồn gốc từ loài dơi ăn quả và lây lan nhanh chóng giữa người với người thông qua các dịch tiết của cơ thể. Marburg cũng gây chết người nhiều như virus Ebola. Tỷ lệ tử vong từ 24% đến 88% trong các đợt bùng phát trước, tùy vào các chủng khác nhau và cách xử lý của từng nước.

Cơ thể khi nhiễm virus Marburg sẽ gây ra căn bệnh nguy hiểm, có khả năng gây tử vong cao với các triệu chứng thường gặp như đau đầu, sốt cao, đau mỏi cơ, nôn ra máu và chảy máu không ngừng.

Các cơ quan chức năng cũng đưa ra cảnh báo đến người dân tránh xa các hang động vì thường là nơi trú ẩn của loài dơi, đồng thời chỉ sử dụng thực phẩm đã nấu chín kỹ.

Ghana ghi nhận các ca nhiễm đầu tiên virus Marburg có khả năng gây tử vong cao
Virus Marburg là virus gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao như Ebola. Ảnh: Guardian

Các ca nhiễm virus Marburg ở Ghana là lần thứ hai virus này được phát hiện ở Tây Phi. Quốc gia trước đó là Guinea, từ một ca nhiễm ban đầu đã bùng phát thành một đợt dịch vào tháng 9 năm ngoái.

Ngoài ra, châu lục này cũng ghi nhận nhiều đợt bùng phát và các ca nhiễm đơn lẻ virus Marburg ở Angola, Cộng hòa Dân chủ Congo, Kenya, Nam Phi và Uganda - theo WHO. Lần đầu tiên virus Marburg gây bùng phát dịch là vào năm 1967 ở Đức, khi đó virus đã cướp đi sinh mạng của 7 người.