Quyền Tổng thống Sri Lanka ban bố tình trạng khẩn cấp

(VOH) - Thông tin từ chính phủ Sri Lanka cho biết, quyền Tổng thống Ranil Wickremesinghe đã ban bố tình trạng khẩn cấp, bắt đầu từ ngày 18/7.

Theo hãng tin Reuters, vào tối 17/7, chính phủ Sri Lanka ra thông báo cho biết chính phủ đang nỗ lực giải quyết tình trạng bất ổn xã hội cũng như cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng tại nước này.

Thông báo nêu rõ việc ban bố tình trạng khẩn cấp là một biện pháp tạm thời nhằm đảm bảo an ninh công cộng, bảo vệ trật tự công cộng cũng như duy trì các nguồn cung ứng và dịch vụ thiết yếu cho cuộc sống của cộng đồng.

Trước đó vào ngày 15/7, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã nhậm chức quyền tổng thống sau khi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từ chức.

Quyền Tổng thống Sri Lanka ban bố tình trạng khẩn cấp 1
Quyền Tổng thống Ranil Wickremesinghe. (Ảnh: AP)

Ông Rajapaksa đã gửi đơn từ chức cho Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Mahinda Yapa Abeywardana vào tối 14/7 sau khi ông đến Singapore trên một chuyến bay của hãng hàng không  Ả-rập Xê-út.

Trong đơn từ chức gửi qua thư điện tử, ông Rajapaksa cho biết ông đã làm "mọi thứ có thể" để ngăn đất nước rơi vào khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.

Ngày 15/7, quốc hội Sri Lanka thông báo chính thức chấp nhận đơn từ chức của ông Rajapaksa và cho biết sẽ đề cử ứng viên tổng thống mới vào ngày 19/7, sau đó sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 20/7.

Quyền Tổng thống Wickremesinghe, một đồng minh của ông Rajapaksa, là ứng cử viên nặng ký cho chức tổng thống, nhưng những người biểu tình chống chính phủ cũng muốn ông từ chức.

Đất nước Sri Lanka đang trong tình trạng khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử, các mặt hàng như xăng dầu, lương thực và các vật liệu sinh hoạt khác đang thiếu hụt nghiêm trọng, dẫn đến các cuộc biểu tình chống chính phủ quy mô lớn, những người biểu tình từng chiếm giữ dinh tổng thống.