Máy bay vận tải chở theo 11 tấn vũ khí rơi tại Hy Lạp

(VOH) - Một máy bay vận tải của Serbia chở theo 11 tấn vũ khí đã rơi ở miền Bắc Hy Lạp khi đang trên đường đến Bangladesh.

Máy bay vận tải mẫu Antonov-12 của Nga khi đang trên đường đi từ Serbia đến Jordan thì bất ngờ gặp nạn và rơi vào tối muộn ngày 16/7 (giờ địa phương). Vị trí máy bay rơi nằm gần thành phố Kavala ở miền bắc Hy Lạp. Giới chức Hy Lạp và Bộ Quốc phòng Serbia xác nhận toàn bộ 8 người trên khoang đã thiệt mạng sau khi máy bay đâm xuống đất và phát nổ.

Trong các video quay được khu vực hiện trường, có thể thấy máy bay bị bốc cháy thành một khối cầu lửa khổng lồ khi bị rơi. Người dân sinh sống trong phạm vi 2km nơi máy bay rơi được khuyến cáo nên ở yên trong nhà.

Theo ông Stefanovic, máy bay gặp sự cố khi đang chở theo gần 11 tấn hàng hóa từ công ty Valir do Bộ Quốc phòng Bangladesh đặt mua. Valir là công ty hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu trang thiết bị quân sự, đạn dược và các sản phẩm quốc phòng khác. Lô hàng trên máy bay được cho là bao gồm mìn và nhiều loại vũ khí như đạn súng cối và đạn bắn tập. Tuy nhiên, số lượng cụ thể và loại vũ khí có trên máy bay vẫn chưa được công bố chính xác.

Máy bay vận tải chở theo 11 tấn vũ khí rơi tại Hy Lạp
Các mảnh vỡ tại hiện trường vụ rơi máy bay vận tải ở Hy Lạp do thiết bị bay không người lái chụp được. Ảnh: Reuters

Theo đài truyền hình ERT, không lâu sau khi cất cánh, phi công đã xin được hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Kavala vì trục trặc động cơ, tuy nhiên máy bay đã không thể tiếp cận được đường băng. Hình ảnh do người dân ghi lại vào khoảng 22h45 ngày 16/7 (giờ địa phương) cho thấy máy bay đã bị cháy động cơ và nổ lớn khi tiếp đất.

Quân đội Hy Lạp, các chuyên gia về chất nổ và lực lượng thuộc Ủy ban Năng lượng nguyên tử Hy Lạp cũng đã được triển khai, tuy nhiên vẫn chưa tiếp cận được hiện trường cho đến khi bảo đảm các điều kiện về an toàn. Các thiết bị bay không người lái cũng được sử dụng để khảo sát nguyên nhân và hình ảnh vụ tai nạn.

Máy bay vận tải chở theo 11 tấn vũ khí rơi tại Hy Lạp
Khu vực máy bay rơi nằm gần thành phố Kavala ở phía bắc Hy Lạp. Nguồn: BBC

Trung tướng Marios Apostolidis thuộc Cơ quan Phòng cháy chữa cháy Bắc Hy Lạp cho biết: “Các phương pháp đo lường không khí hiện tại chưa cho thấy bất kỳ điều gì, nhưng dù sao thì sự bất ổn tại khu vực hiện trường là điều dễ nhận thấy. Khói và sức nóng dữ dội, cùng một hợp chất màu trắng lơ lửng chưa xác định được xuất hiện trong không khí nên chúng tôi phải cần sự xác nhận từ cơ quan chuyên trách đặc biệt xem liệu có thể đi sâu vào bên trong hiện trường hay không.”

Máy bay Antonov-12 là một máy bay vận tải động cơ cánh quạt, phạm vi hoạt động tầm trung và được phát triển từ thời Liên Xô (cũ). Theo lịch trình, máy bay sẽ khởi hành từ Serbia, trên đường sẽ dừng ở Jordan, Ả Rập Saudi và Ấn Độ trước khi hạ cánh tại thủ đô Dhaka của Bangladesh. Máy bay được vận hành bởi hãng hàng không vận tải Meridian của Ukraine, và toàn bộ phi hành đoàn có mặt trên máy bay cũng là người mang quốc tịch Ukraine.