Trung Quốc: Mưa lớn cản trở việc tìm kiếm nạn nhân và hộp đen vụ máy bay rơi

(VOH) - Mưa lớn ở các địa phương phía nam Trung Quốc ngày 23/3 đã cản trở công tác tìm kiếm hộp đen máy bay và các nạn nhân xấu số trong thảm kịch máy bay rơi 2 ngày trước đó.

Kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin, do tác động của lực rơi nên nền đất trong khu vực nơi máy bay rơi xuống trở nên yếu đi, thêm ảnh hưởng từ trận mưa lớn ngày 23/3 nên các cơ quan chức năng đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ xảy ra sạt lở, lốc xoáy và gió mạnh khi thời tiết trở nên xấu đi tại khu vực hiện trường ở vùng núi tỉnh Quảng Tây. Dự kiến mưa lớn sẽ còn tiếp diễn đến hết tuần này.

Chuyến bay mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không Miền Đông Trung Quốc (China Eastern Airlines) có lộ trình khởi hành từ thành phố Côn Minh ở phía tây nam đến thành phố Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Khi chuẩn bị vào giai đoạn hạ cánh thì chiếc máy bay Boeing 737-800 bất ngờ mất thăng bằng và đâm đầu lao thẳng xuống vách núi ở Khu tự trị Choang Quảng Tây.

Nguyên nhân của thảm kịch hiện vẫn chưa được xác định. Cơ quan hàng không Trung Quốc cho biết quá trình điều tra sẽ rất khó khăn vì chiếc máy bay khi lao xuống núi đã rơi vỡ hoàn toàn.

Cũng trong ngày 23/3, một số người thân của các nạn nhân xấu số có mặt trên chuyến bay đã đến khu vực hiện trường nơi máy bay rơi. Trong số đó có một người đàn ông họ Zhang đã về hưu, nước mắt nghẹn ngào khi chia sẻ rằng cháu trai của ông là một trong những hành khách không may mắn.

“Tôi hy vọng các nhà chức trách có thể điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân tai nạn, rằng do lỗi của nhà sản xuất máy bay hay có vấn đề trong quá trình bảo dưỡng máy bay”, ông Zhang nói.

Trung Quốc: Mưa lớn cản trở việc tìm kiếm nạn nhân và hộp đen vụ máy bay rơi
Khu vực hiện trường nơi máy bay rơi ở vùng núi thuộc Khu tự trị Choang Quảng Tây, Trung Quốc. Ảnh: CGTN/Reuters
Trung Quốc: Mưa lớn cản trở việc tìm kiếm nạn nhân và hộp đen vụ máy bay rơi
Công tác tìm kiếm nạn nhân và hộp đen của máy bay đang gặp khó khăn vì thời tiết xấu. Ảnh: Reuters
Trung Quốc: Mưa lớn cản trở việc tìm kiếm nạn nhân và hộp đen vụ máy bay rơi
Một phần của thân máy bay tại hiện trường. Ảnh: Reuters

Trung Quốc là quốc gia đã đạt được những bước tiến lớn đối với việc cải thiện các tiêu chuẩn an toàn bay trong suốt 2 thập kỷ qua. Thảm kịch hàng không ngày 21/3 là vụ tai nạn thảm khốc đầu tiên của nước này trong hơn 10 năm.  

Dù con số thương vong của thảm kịch chưa được công bố chính thức, song với việc lao thẳng xuống núi theo phương thẳng đứng từ độ cao hành trình hơn 9.000m, chiếc máy bay vỡ nát hoàn toàn thì hy vọng sống sót của 132 người có mặt trên máy bay là điều “không tưởng”.

Ngay sau vụ tai nạn, cơ quan hàng không Trung Quốc cũng đã kích hoạt hoạt động thanh tra kéo dài 2 tuần lễ, gồm các nội dung như kiểm tra toàn bộ các đài kiểm soát không lưu trên cả nước, các hãng hàng không và tất cả các học viện đào tạo bay trên toàn quốc để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn ở mức cao nhất.

Trong khi đó, hãng China Eastern Airlines và hai hãng hàng không trực thuộc cũng ra quyết định tạm ngừng khai thác hơn 200 máy bay thuộc dòng Boeing 737-800, cùng mẫu với máy bay bị nạn.

Trong buổi họp báo đầu tiên về thảm kịch do Chính phủ Trung Quốc tổ chức vào tối muộn ngày 22/3 tại tỉnh Quảng Tây, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc yêu cầu các cơ quan chức năng phải “dốc toàn lực để tìm kiếm nạn nhân dù chỉ còn một tia hy vọng”.

Cũng trong buổi họp báo này, đại diện hàng không cho biết chiếc Boeing 737-800 gặp nạn đã đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn bay trước khi cất cánh và toàn bộ phi hành đoàn cũng đều trong tình trạng sức khỏe tốt, đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ. Có đến 3 phi công trên chuyến bay này, và theo vị quan chức hàng không, thì đây là yêu cầu cần thiết khi điều khiển dòng máy bay Boeing 737.

Trung Quốc: Mưa lớn cản trở việc tìm kiếm nạn nhân và hộp đen vụ máy bay rơi
Buổi họp báo về thảm kịch được tổ chức vào tối 22/3/2022 với sự tham gia của các quan chức hàng đầu của hàng không Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu từ Flightradar24, khoảng gần 1 giờ sau khi khởi hành, máy bay đạt độ cao khoảng hơn 9.000 m. Tuy nhiên chỉ hơn 2 phút sau, máy bay đột ngột hạ độ cao xuống chỉ còn hơn 2.700 m. Trong 20 giây cuối cùng trước khi mất liên lạc, dữ liệu ghi nhận máy bay chỉ còn ở độ cao hơn 900 m. Trung bình máy bay đã rơi với vận tốc khoảng 9.500m/phút, tương đương với việc cứ mỗi giây, máy bay lao xuống bằng độ cao của một tòa nhà 50 tầng.