Máy bay rơi ở Trung Quốc: Vẫn chưa có số thương vong chính xác

(VOH) - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngày 22/3, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết, máy bay Boeing 737-800 khởi hành từ thành phố Côn Minh đến trung tâm phía nam Quảng Châu đã “mất liên lạc tại không phận thành phố Ngô Châu” thuộc khu vực Quảng Tây vào chiều 21/3. 9 thành viên tổ bay đã không thể gửi bất kỳ thông tin gì khi máy bay hạ độ cao gần 9.500m/phút trong vài giây trước khi gặp nạn.

Sáng ngày 22/3, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện thăm hỏi đến Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường.
Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Về phía China Eastern, hãng đã gửi lời chia buồn sâu sắc đối với thân nhân các hành khách thiệt mạng cũng như thành viên tổ bay. Hãng đã cho thay đổi trang web của mình thành màu đen trắng.

Vụ rơi máy bay ở Trung Quốc: Vẫn chưa có số thương vong chính xác 1
Lực lượng cứu hộ được triển khai đến hiện trường

Trước đó, vào chiều ngày 21/3, chuyến bay mang số hiệu MU5735 chở 132 người, bao gồm 9 thành viên phi hành đoàn, đã gặp nạn khi qua khu vực Quảng Tây, Trung Quốc. Nhiều chứng minh thư và ví tiền đã được tìm thấy tại hiện trường, nhưng hộp đen của máy bay và nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa xác định.

Các báo cáo ban đầu cho biết có 133 hành khách trên máy bay. Con số sau đó đã được sửa lại vì một hành khách hủy chuyến trước khi lên máy bay. Vì thế, thông tin chính xác chỉ có thể chờ đến khi các gia đình tập trung ở sân bay Quảng Châu - điểm đến của chuyến bay - và văn phòng của hãng hàng không ở Vân Nam mới được thống kê.

Vụ rơi máy bay ở Trung Quốc: Vẫn chưa có số thương vong chính xác 2
Khu vực chờ thông tin của thân nhân người bị nạn trên chiếc máy bay của China Eastern Airlines.

Hiện chưa có con số thương vong chính thức, nhưng sáng nay (22/3), CCTV đưa tin vẫn chưa tìm thấy người sống sót sau 18 giờ xảy ra vụ tai nạn.

Giới chức Trung Quốc đã điều động lực lượng lớn xung quanh khu vực xảy ra tai nạn, từ nhóm ứng cứu tiếp cận hiện trường ngay sau tai nạn, chuyên gia chấn thương, nhà tâm lý học, điều phối viên khẩn cấp của chính phủ đến phương tiện truyền thông. Dân làng cũng hỗ trợ đi xe máy chở nhân viên cứu hộ và vật tư lên đường mòn trên núi tới hiện trường.

Vụ rơi máy bay ở Trung Quốc: Vẫn chưa có số thương vong chính xác 3
Những chiếc lều cứu hộ dựng tạm tại gần địa điểm máy bay gặp nạn

Một thông tin đáng chú ý, đó là theo dữ liệu từ trang web Flightradar24 thu được cho thấy, khoảng hơn một tiếng sau khi cất cánh, máy bay bất ngờ lao xuống từ độ cao gần 9.000m. Chỉ khoảng 2 phút 15 giây sau, máy bay đã giảm xuống còn hơn 2.700m. Trong 20 giây tiếp theo, độ cao cuối cùng được ghi nhận là gần 1.000 m, trước khi máy bay đâm vào sườn núi.

Vụ rơi máy bay ở Trung Quốc: Vẫn chưa có số thương vong chính xác 4
Mô phỏng quá trình giảm độ cao đột ngột của máy bay Boeing 737-800 số hiệu MU5735 

Một người dân sau vụ rơi máy bay đã cho trang tin địa phương biết, anh ấy đã nhìn thấy chiếc máy bay bổ nhào xuống. Khu vực rừng bị tàn phá nặng nề bởi ngọn lửa do đám cháy gây ra.

Theo Juan Browne, một phi công Boeing 777 và là nhà phân tích các sự cố hàng không, "cực kỳ hiếm" xảy ra trường hợp một máy bay rơi với trạng thái gần như thẳng đứng như vậy.

Jean-Paul Troadec, cựu giám đốc Cục Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng của Pháp, nói rằng dữ liệu đường bay của MU5735 "rất bất thường", nhưng nhấn mạnh còn "quá sớm" để đưa ra kết luận.