Rơi máy bay ở Trung Quốc: Chưa rõ số phận của hơn 130 người

(VOH) - Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin một máy bay chở hơn 130 hành khách đã gặp nạn tại khu vực miền núi thuộc tỉnh Quảng Tây của nước này.

Chiếc Boeing 737 lao xuống vùng núi ở huyện Đằng, thành phố Ngô Châu, khu tự trị dân tộc Choang ở tỉnh Quảng Tây, miền nam Trung Quốc và bốc cháy. Video được chia sẻ trên mạng xã hội, được cho là hiện trường tai nạn, cho thấy vùng núi máy bay lao xuống bốc cháy dữ dội, với những tiếng nổ liên tục.

Rơi máy bay chở hơn 130 hành khách tại Trung Quốc 1

Một chiếc Boeing 737 của Hãng China Eastern Airlines cất cánh từ quốc tế Trường Thủy, Côn Minh ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc - Ảnh (minh họa): PLANESPOTTERS.NET

Chưa rõ chính thức có 133 hay 132 người trên máy bay, tuy nhiên, trang tin Thepaper.cn của Trung Quốc cho biết: "Trước mắt đã xác nhận được chiếc máy bay đã rơi xuống và bị hủy hoại. Trên máy bay có 132 người, bao gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn. Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đã kích hoạt cơ chế khẩn cấp và cử tổ công tác đến hiện trường".

Trang web chính thức của Hãng hàng không China Eastern Airlines đã chuyển sang màu đen trắng, dù vậy tới lúc này vẫn chưa rõ số phận của hơn 130 con người trên máy bay ra sao.

Rơi máy bay chở hơn 130 hành khách tại Trung Quốc 1

Hình ảnh hiện trường rơi máy bay gây ra đám cháy lớn. Ảnh: Sina

Máy bay này khởi hành từ TP Côn Minh, tỉnh Vân Nam và đang trên đường đến TP Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc. Máy bay khởi hành lúc 13 giờ 11 phút (giờ địa phương) và dự kiến hạ cánh lúc 15 giờ 5 phút (giờ địa phương) cùng ngày.

Rơi máy bay chở hơn 130 hành khách tại Trung Quốc 2

Lộ trình dự kiến của máy bay gặp nạn. Đồ hoạ: Google Maps.

Theo trang theo dõi chuyến bay Flightradar24, chiếc máy bay bị rơi mới hoạt động khoảng 6 năm và chưa rõ nguyên nhân tai nạn. Hệ thống theo dõi hành trình bay ghi nhận tín hiệu chiếc máy bay xấu số lần cuối vào lúc 14 giờ 22 phút (giờ địa phương) ở độ cao hơn 982 m với vận tốc hơn 696 km/giờ.

Rơi máy bay chở hơn 130 hành khách tại Trung Quốc 3

Một mảnh vỡ máy bay tại hiện trường tai nạn. Ảnh: Weibo.

Đến 15h, lực lượng cứu hỏa thành phố Ngô Châu đã triển khai một đội cứu hộ đến hiện trường tai nạn. "Chúng tôi đã điều 25 xe chữa cháy và 117 lính cứu hoả đến hiện trường, nhưng nơi xảy ra tai nạn quá xa, lại ở trên núi nên xe cứu hoả không thể tiếp cận và nhân viên cứu hộ phải đi bộ vào", một quan chức cho biết.

Đài truyền hình trung ương CCTV đưa tin thêm 588 lính cứu hoả đã được điều động tới hỗ trợ lực lượng cứu hộ địa phương. Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cũng đã cử một nhóm công tác tới hiện trường.

Máy bay gặp sự cố thuộc công ty con ở Vân Nam của China Eastern và mới hoạt động hơn 6 năm rưỡi. Máy bay được bàn giao tháng 6/2015, có tổng cộng 162 ghế, trong đó có 12 ghế hạng thương gia và 150 ghế hạng phổ thông.

Thời gian qua trên thế giới đã ghi nhận một số sự cố liên quan tới loại máy bay Boeing 737-800 như: Máy bay Boeing 737-800 hạ cánh khẩn cấp ở Nga vì lỗi động cơ, máy bay Boeing 737-800 của Hãng hàng không Ukraine rơi sau khi vừa cất cánh từ sân bay Khomeini ở thủ đô Tehran của Iran...

Tai nạn hàng không gần nhất ở Trung Quốc xảy ra năm 2010, khi một máy bay rơi ở thành phố Y Xuân, tỉnh Hắc Long Giang, khiến 42 người thiệt mạng.