Thông tin mới vụ rơi máy bay ở Trung Quốc chiều 21/3

(VOH) - Ngày 21/3, một máy bay của hãng hàng không China Eastern Airlines chở theo 132 người đã gặp nạn, rơi xuống vùng núi phía nam Trung Quốc. Thông tin ban đầu cho thấy có vẻ không còn ai sống sót.

Hãng hàng không China Eastern của Trung Quốc xác nhận đã có thương vong sau khi chiếc Boeing 737-800 của hãng rơi tại vùng đồi núi thuộc tỉnh Quảng Tây ở nước này vào ngày 21.3.

“Công ty bày tỏ lời chia buồn sâu sắc vì các hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay”, Reuters dẫn lời đại diện hãng chia sẻ nhưng chưa nêu chi tiết về số người thiệt mạng.

Theo Hoàn Cầu thời báo, ít có cơ hội có người sống sót, dù chưa có thông tin chính thức, sau khi máy bay lao xuống từ độ cao 8.869 m.

Máy bay bị rơi thuộc dòng máy bay Boeing 737. Theo ứng dụng thông tin chuyến bay Flightradar24, đây thuộc mẫu Boeing 737-800 và đã được đưa vào khai thác 6 năm. Vụ việc xảy ra khi máy bay đang trên đường từ thành phố Côn Minh ở tỉnh Vân Nam đến thành phố Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Theo kênh truyền hình quốc gia CCTV, số thương vong vẫn chưa được xác định. Các lực lượng cứu hộ đã có mặt tại hiện trường, và cũng chưa có thông tin gì về nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn.

Hãng hàng không China Eastern Airlines đã đưa ra thông cáo, xác nhận chiếc máy bay đã bị rơi và đưa ra số điện thoại đường dây nóng để hỗ trợ gia đình những hành khách và phi hành đoàn xấu số có mặt trên chuyến bay.

Theo dữ liệu từ Flightradar24, máy bay cất cánh vào lúc 13 giờ 11 phút chiều ngày 21/3 (giờ địa phương) tại Côn Minh và theo dự kiến sẽ đáp tại sân bay thành phố Quảng Châu vào 15 giờ 5 phút cùng ngày. Khoảng gần 1 giờ sau khi khởi hành, máy bay đạt độ cao khoảng 9.000 m. Tuy nhiên chỉ hơn 2 phút sau, máy bay đột ngột hạ độ cao xuống chỉ còn hơn 2.700 m. Trong 20 giây cuối cùng trước khi mất liên lạc, dữ liệu ghi nhận máy bay chỉ còn ở độ cao hơn 900 m.

Trung Quốc: Rơi máy bay thương mại chở theo 132 người, không còn ai sống sót
Một máy bay của hãng hàng không China Eastern Airlines. Ảnh: Canvas Wong

Theo Cục Hàng không Trung Quốc (CAAC) và hãng China Eastern Airlines, máy bay trong vụ việc chở theo 132 người đã mất liên lạc khi đi qua khu vực thành phố Ngô Châu, thuộc Khu tự tri Choang Quảng Tây.

CAAC cũng cho biết một đội ngũ ứng phó khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường sự việc. Nguồn tin từ lực lượng cứu hộ tiết lộ, chiếc máy bay sau khi rơi đã bị vỡ hoàn toàn. Đám cháy từ vụ việc đã thiêu rụi một khoảng diện tích rừng tre và cây cối trong khu vực.

Trang web chính thức của hãng hàng không China Eastern Airlines và trụ sở Boeing tại Trung Quốc đã đổi giao diện sang màu trắng và đen để tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn.

Được biết, giá cổ phiếu của Boeing đã sụt giảm 6,4%. Hãng cũng chưa đưa ra phản hồi chính thức về sự việc. Trong khi đó, giá cổ phiếu của China Eastern Airlines tại Hong Kong cũng giảm 6,5% sau tin tức về vụ tai nạn.

Trung Quốc: Rơi máy bay thương mại chở theo 132 người, không còn ai sống sót
Đám cháy lớn bao phủ cả một vùng nơi máy bay rơi. Ảnh: lbc.co.uk

Theo OAG - nhà cung cấp dữ liệu hàng không, hãng hàng không quốc gia China Eastern Airlines là hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc và lớn thứ sáu thế giới tính theo khả năng chuyên chở hành khách theo tuần.

Trong suốt thời gian bùng phát đại dịch Covid-19, mặc dù hoạt động bay quốc tế bị thắt chặt nhưng Trung Quốc duy trì và phát triển mạnh mẽ thị trường hàng không nội địa. Thêm vào đó, ghi nhận về lịch sử an toàn của hàng không Trung Quốc cũng thuộc trong nhóm tốt nhất thế giới trong thập kỷ vừa qua.