Trung Quốc bắt đầu giải mã hộp đen đầu tiên của máy bay bị rơi

(VOH) - Trung Quốc đang tiến hành điều tra, giải mã thiết bị ghi âm buồng lái - hộp đen đầu tiên vừa được tìm thấy của máy bay hãng hàng không China Eastern Airlines bị rơi vào đầu tuần này.

Trong khi đó, các lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục tìm kiếm hộp đen thứ hai - thiết bị ghi nhận dữ liệu chuyến bay - tại hiện trường đồi núi đầy bùn đất, trơn trượt do ảnh hưởng từ các trận mưa lớn nhiều ngày nay.

Hộp đen đầu tiên của máy bay bị nạn được tìm thấy vào tối ngày 23/3, trong đó có chứa nhiều đoạn ghi âm quan trọng, giúp các nhà điều tra hiểu rõ hơn về những gì mà 3 phi công trên chuyến bay đã trao đổi với nhau trong buồng lái. Theo Cục Hàng không Trung Quốc (CAAC), thiết bị này có vẻ như không bị ảnh hưởng gì nghiêm trọng sau vụ tai nạn, và dường như vẫn còn hoạt động được.

Ngoài ra, một số mảnh vỡ của máy bay cũng đã được tìm thấy trong khu vực bán kính 30 m và đào sâu đến 20 m tính từ nơi máy bay rơi xuống. Những mảnh vỡ này bước đầu được xác định là các phần của cánh quạt động cơ, bộ ổn định ở phần đuôi và nhiều bộ phận khác thuộc phần cánh máy bay.

Đặc biệt, cách hiện trường chính đến 10 km, lực lượng tìm kiếm cũng đã phát hiện một mảnh vỡ dài 1,3 m nghi cũng thuộc máy bay gặp nạn, khiến việc khoanh vùng tìm kiếm phải mở rộng đáng kể.

Trung Quốc bắt đầu giải mã đoạn ghi âm trong buồng lái từ máy bay bị rơi
Hộp đen đầu tiên của máy bay gặp nạn đã được tìm thấy vào chiều tối ngày 23/3/2022. Ảnh: CGTN
Trung Quốc bắt đầu giải mã đoạn ghi âm trong buồng lái từ máy bay bị rơi
Công tác tìm kiếm găp nhiều khó khăn vì ảnh hưởng của mưa lớn nhiều ngày nay. Ảnh: Reuters

Các cơ quan chức năng và chuyên gia cũng cho biết, dù không hề mong muốn nhưng phải thừa nhận đến giờ phút này là không còn ai trên máy bay có khả năng sống sót sau va chạm kinh hoàng như vậy.

Mặt khác, phía Trung Quốc cũng đã mời Mỹ tham gia hỗ trợ quá trình điều tra vụ tai nạn. “Tôi rất hoan nghênh việc giới chức hàng không dân dụng Trung Quốc đã mời Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) tham gia điều tra và tới hiện trường tai nạn. Cơ quan Hàng không Liên bang sẵn sàng hỗ trợ NTSB bằng mọi cách có thể”, Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg cho biết.

Tuy nhiên, sau đó NTSB cho biết họ vẫn chưa xác định được liệu các nhà điều tra Mỹ có đến Trung Quốc hay không vì các yêu cầu về thị thực và cách ly hiện tại của Trung Quốc rất khó khăn. Phía Trung Quốc hiện cũng từ chối cung cấp chi tiết về việc khi nào các quan chức của NTSB sẽ đến nước này.

Zhu Tao - người đứng đầu cơ quan an toàn hàng không thuộc CAAC cho biết: “Ưu tiên hiện nay của chúng tôi vẫn là tìm kiếm và cứu hộ, đồng thời trong giai đoạn đầu điều tra sẽ là tiến hành công tác thu thập và kiểm tra vật chứng. Tuy nhiên, khi đến giai đoạn điều tra chính, chúng tôi sẽ mời thêm các cơ quan liên quan để cùng hợp tác điều tra dựa trên các quy định hiện hành.”

Trung Quốc bắt đầu giải mã đoạn ghi âm trong buồng lái từ máy bay bị rơi
Máy bay lao thẳng xuống theo phương thẳng đứng, cháy nổ và rơi vỡ hoàn toàn thành hàng ngàn mảnh nhỏ. Ảnh: Reuters
Trung Quốc bắt đầu giải mã đoạn ghi âm trong buồng lái từ máy bay bị rơi
Người nhà nạn nhân đau đớn khi nghe tin về người thân của mình. Ảnh: Reuters

Ngày 21/3, chuyến bay mang số hiệu MU5735 của hãng hàng không Miền Đông Trung Quốc (China Eastern Airlines) khởi hành từ thành phố Côn Minh đến thành phố Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Khi chuẩn bị vào giai đoạn hạ cánh thì chiếc Boeing 737-800 bất ngờ mất thăng bằng, hạ độ cao với vận tốc khủng khiếp và cuối cùng là đâm đầu lao thẳng xuống khu vực rừng núi thuộc  Khu tự trị Choang Quảng Tây.

Nguyên nhân ban đầu của thảm kịch hiện vẫn chưa được xác định. Cơ quan hàng không Trung Quốc cho biết quá trình điều tra sẽ rất khó khăn vì chiếc máy bay khi lao xuống núi đã rơi vỡ hoàn toàn.

Trong 2 thập kỷ qua, Trung Quốc là quốc gia đã đạt được những bước tiến lớn đối với việc cải thiện các tiêu chuẩn an toàn bay. Trong thời gian bùng phát đại dịch Covid-19, mặc dù hoạt động bay quốc tế bị thắt chặt nhưng Trung Quốc vẫn duy trì và phát triển mạnh mẽ thị trường hàng không nội địa. Thêm vào đó, ghi nhận về lịch sử an toàn của hàng không Trung Quốc cũng thuộc trong nhóm tốt nhất thế giới.Thảm kịch hàng không ngày 21/3 là vụ tai nạn thảm khốc đầu tiên của nước này trong hơn 10 năm qua.