Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, Nhật - Hàn cảnh báo khẩn

(VOH) - Ngày 24/3, Hàn Quốc và Nhật Bản đồng loạt ra cảnh báo khẩn, cho biết lần đầu tiên kể từ năm 2017, Triều Tiên lại vừa thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thế hệ mới.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân và có khả năng mở rộng tầm bắn từ Triều Tiên sang tới vùng lãnh thổ đất liền của Mỹ ở bên kia đại dương.

Phía Nhật Bản cho biết ICBM mà Triều Tiên vừa thử nghiệm ngày 24/3 đã bay quãng đường 1.100 km và rơi xuống vùng biển Nhật Bản sau khi phóng được khoảng 1 giờ đồng hồ.

Việc thử nghiệm mới nhất này của Triều Tiên được xem là động thái đặc biệt khiêu khích và bị các nước láng giềng và Mỹ lên án mạnh mẽ. Trong nhiều tuần lễ qua, Triều Tiên cũng đã tiến hành nhiều vụ thử nghiệm tên lửa khác nhau, mà Mỹ và Hàn Quốc cho rằng một số trong đó thực chất là thử nghiệm các bộ phận của hệ thống ICBM.

Trở lại với lần phóng mới nhất vào ngày 24/3, các quan chức Nhật Bản cho rằng đây là loại tên lửa thế hệ mới và mạnh hơn nhiều so với loại ICBM mà Triều Tiên từng thử nghiệm cách đây 5 năm - với tầm bay đạt độ cao hơn 6.000 km.

Về phía quốc gia láng giềng Hàn Quốc, quân đội nước này cũng đã đáp trả việc thử nghiệm của Triều Tiên bằng 5 lần phóng tên lửa từ đất liền, biển và cả trên không. Phía Mỹ lên án mạnh mẽ hành động của Triều Tiên và cho rằng nước này đã “vi phạm trắng trợn” các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Cánh cửa đàm phán ngoại giao vẫn còn đó, nhưng muốn vậy thì Bình Nhưỡng phải ngay lập tức dừng ngay các hành động gây bất ổn của mình.”

Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, Nhật - Hàn cảnh báo khẩn
Ngày 16/3/2022, Triều Tiên từng phóng vật thể nghi là tên lửa, tuy nhiên đã phát nổ sau đó ít phút. Ảnh: BBC

Liên Hiệp Quốc vốn đã ban lệnh cấm Triều Tiên phát triển và thử nghiệm các loại tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân, đồng thời áp dụng nhiều lệnh trừng phạt nặng nề đối với quốc gia này sau các lần thử nghiệm trong quá khứ.

Năm 2017, Triều Tiên đã tiến hành nhiều vụ thử nghiệm hệ thống ICBM, trong đó lần cuối cùng là tên lửa Hwasong-15 với tầm bay đạt độ cao 4.500 km. Các chuyên gia nhận định, tên lửa Hwasong-15 có khả năng di chuyển với quãng đường lên đến 13.000 km nếu được phóng đúng quỹ đạo. Điều này có nghĩa Hwasong-15 có thể vượt đại dương và chạm tới lãnh thổ Mỹ.

Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, Nhật - Hàn cảnh báo khẩn
Các loại tên lửa mà Triều Tiên đã phát triển và tầm bay thử nghiệm. Ngoài ra còn một số loại tên lửa khác có tầm bay ngắn hơn chưa được liệt kê trong danh sách. Nguồn: CSIS Missle Defence Project/BBC

Năm 2018, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, sau nhiều lần hội đàm với Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump, đã thống nhất về việc đình chỉ thử nghiệm hạt nhân và các loại tên lửa đạn đạo tầm xa. Tuy nhiên sau đó vào năm 2020, ông Kim lại tuyên bố không còn ràng buộc gì với những hứa hẹn này.

Tên lửa trong lần thử nghiệm mới nhất vừa diễn ra được xem là hệ thống ICBM lớn nhất từ trước đến nay của Triều Tiên, có thể là thế hệ tên lửa Hwasong-17 từng được tiết lộ vào năm 2020.