Tiếp tục xuất hiện loạt rung chấn gần địa điểm thử hạt nhân của Triều Tiên

(VOH) - Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc tiếp tục ghi nhận loạt động đất nhỏ mới nhất xảy ra tự nhiên, xuất hiện gần địa điểm thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên.

Theo Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA), trong vòng 5 ngày qua đã có ít nhất 4 đợt động đất xảy ra tại cùng một khu vực gần địa điểm thử nghiệm hạt nhân của Triền Tiên. Điều này cho thấy điều kiện địa chất bất ổn trong khu vực và củng cố thêm nghi ngờ Triều Tiên đang nối lại các hoạt động thử nghiệm hạt nhân kể từ năm 2017.  

Đợt rung chấn mới nhất xảy ra vào sáng ngày 15/2 có cường độ 2,5 độ Richter với tâm chấn được xác định nằm cách bãi thử hạt nhân the Punggye-ri khoảng 36 km. Trước đó vào thứ Sáu tuần trước, một đợt rung chấn tương tự mạnh 3,1 độ Richter xuất hiện trong cùng khu vực. Tiếp theo vào ngày 14/2 là hai đợt rung chấn nhỏ mạnh 2,3 độ Richter cũng được ghi nhận tại đây.

Punggye-ri là cơ sở thử nghiệm hạt nhân duy nhất được công bố của Triều Tiên, nằm ở phía đông bắc nước này.

Lần gần nhất nơi đây tiến hành thử nghiệm vũ khí là vào thàng 9/2017, khi đó Triều Tiên đã cho nổ quả bom hạt nhân thứ sáu, cũng là quả bom to nhất và là “vũ khí nhiệt hạch” - như tuyên bố của Triều Tiên.

Nhiều tuần lễ sau vụ nổ, các chuyên gia đã ghi nhận được hàng loạt rung chấn và sạt lở gần bãi thử hạt nhân nói trên. Đây được xem là dấu hiệu cho thấy đã có một vụ nổ lớn xảy ra, làm mất ổn định các kết cấu địa chất trong khu vực - điều chưa từng xảy ra trước đây tại Punggye-ri.

Punggye-ri trước đây chưa từng xảy ra động đất tự nhiên. Tuy nhiên vào năm 2020, nơi này đã xuất hiện động đất.

Các chuyên gia của chính phủ Hàn Quốc cho rằng các vụ nổ hạt nhân trong quá khứ có vẻ đã làm thay đổi vĩnh viễn kết cấu địa chất của khu vực. Trong khi đó, một số chuyên gia lo ngại vấn đề ô nhiễm phóng xạ nếu Triều Tiên tái sử dụng địa điểm này một lần nữa.

Tiếp tục xuất hiện loạt rung chấn gần địa điểm thử hạt nhân của Triều Tiên
Hình chụp vệ tinh khu vực bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên. Ảnh: AP
Tiếp tục xuất hiện loạt rung chấn gần địa điểm thử hạt nhân của Triều Tiên
Ông Ryoo Yong-gyu - Giám đốc Trung tâm Giám sát hoạt động của núi lửa và động đất thuộc KMA đang giải thích về các đợt động đất xảy ra gần khu vực bãi thử Punggye-ri. Ảnh: EPA

Theo ông Frank Pabian - một nhà phân tích đến từ Mỹ, các hoạt động địa chấn gây ra bởi các vụ thử nghiệm hạt nhân không phải là điều hiếm thấy. Nhiều trường hợp tương tự cũng từng được ghi nhận tại một số bãi thử hạt nhân khác trên thế giới, như bãi thử nghiệm Nevada (Mỹ) và bãi thử Semipalatinsk của Liên Xô cũ (nay thuộc Kazakhstan).

“Những cơn địa chấn tương tự không thể ngăn việc bãi thử Punggye-ri sẽ được tiếp tục sử dụng sau này. Điều khác biệt duy nhất là bất kỳ thử nghiệm nào trong tương lai có lẽ chỉ được tiến hành giới hạn trong các đường hầm chưa được sử dụng trước đây”, ông Frank Pabian nhận định.

Các lối vào của những đường hầm này trước đây từng bị cho nổ tung khi Triều Tiên quyết định phá dỡ, đóng cửa bãi thử nghiệm Punggye-ri vào năm 2018 và tuyên bố hoạt động triển khai hạt nhân đã hoàn thành. Tuy nhiên, phía Triều Tiên khi đó cũng từ chối lời đề nghị kiểm tra quá trình này của các chuyên gia quốc tế.