Iran: Thỏa thuận hạt nhân sắp tiến hành nhưng do lệnh trừng phạt nên phải từ bỏ

(VOH) - Cuộc đàm phán có sự tham gia trực tiếp từ phái đoàn Iran, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và phái đoàn Mỹ tham gia gián tiếp.

Hôm Thứ Hai 14/2, Iran thông báo, việc đồng ý nối lại Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc “gần như sắp được tiến hành” nhưng lại cho rằng các lệnh trừng phạt phải được chính thức dỡ bỏ thông qua các cuộc đàm phán đang diễn ra tại Vienna (Áo).

Sau nhiều tháng đàm phán, đại diện cấp cao phụ trách An ninh và Đối ngoại của Liên minh Châu Âu (EU) Josep Borrell đã lên tiếng với hy vọng đạt được một thỏa thuận mới.

“Tôi tin chắc rằng một thỏa thuận sắp được công bố”, ông Borrell đăng trên Twitter sau cuộc điện đàm với ngoại trưởng Iran.

“Đã đến lúc phải có những nỗ lực cuối cùng để đạt được thỏa thuận”, Borrell phát biểu với tư cách là người điều hành Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), là Thỏa thuận đạt được giữa Iran với các cường quốc trên thế giới vào năm 2015.

Nhưng Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, người đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng Ailen Coveney hôm 14/2, thông báo : “Các lệnh trừng phạt phải được chính thức dỡ bỏ”.

Ông nói thêm: “Quyền của người dân Iran phải được tôn trọng”.

Iran: Thỏa thuận hạt nhân “sắp tiến hành” nhưng do lệnh trừng phạt nên phải từ bỏ 1
Tổng thống Iran Ibrahim Raisi (phải) và ngoại trưởng Ailen Simon Coveney (trái) hội đàm tại Tehran hôm 14/2.

Thỏa thuận năm 2015 đã nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Tehran, để đổi lấy việc kiềm chế chương trình hạt nhân nhưng Mỹ đã đơn phương rút lui vào năm 2018 dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump và tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế, thúc giục Tehran bắt đầu suy nghĩ lại về cam kết của mình.

“Chúng tôi sẽ phải đối mặt với nhiều tình huống hơn trong các điều khoản của bản thỏa thuận mà chúng tôi nhận thấy tại Vienna. Thời gian gần tới rồi”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói với các phóng viên hôm 14/2.