Thủ tướng Canada kích hoạt luật khẩn cấp đối phó với làn sóng biểu tình

(VOH) - Tổng thống Canada Justin Trudeau đã tiến hành các biện pháp chưa từng có trước đây khi kích hoạt Luật Khẩn cấp để đối phó với làn sóng biểu tình phản đối việc tiêm vaccine Covid-19.

Động thái trên được triển khai trong bối cảnh một loạt các vụ biểu tình “bất hợp pháp và gây nguy hiểm” của các tài xế xe tải nổ ra trên khắp Canada nhằm phản đối các biện pháp phòng dịch Covid-19, mà cụ thể là việc bắt buộc tiêm vaccine Covid-19.

Ông Justin Trudeau cho biết, các biện pháp được đưa ra khi kích hoạt Luật Khẩn cấp sẽ có “thời hạn nhất định, hợp lý và tương xứng” với tình hình thực tế và sẽ không đến mức phải triển khai quân đội.

Một biện pháp mà ông Trudeau sẽ thực hiện là mạnh tay cắt giảm nguồn tài chính dành cho hoạt động biểu tình trái phép. Theo đó, các ngân hàng sẽ có quyền đóng băng bất kỳ tài khoản của bất kỳ cá nhân nào có liên quan đến hoạt động biểu tình mà không cần phải có lệnh của tòa án - Phó Thủ tướng Chrystia Freeland cho biết.

Ngoài ra, bà Chrystia Freeland cũng thông báo rằng bảo hiểm của các loại phương tiện sử dụng để biểu tình cũng sẽ bị đình chỉ hiệu lực.

Ngoài kênh ngân hàng, Canada cũng đang xem xét mở rộng phạm vi áp dụng Lệnh Khẩn cấp đối với các nguồn tài chính khác như tiền kỹ thuật số và một số nền tảng gây quỹ khác.

“Tất cả cũng chỉ vì tiền” - bà Freeland nhận định sau khi rò rỉ thông tin về việc có đến 93.000 lượt quyên góp lên đến 8,4 triệu USD cho các tài xế xe tải nhằm mục đích biểu tình trên nền tảng gây quỹ GiveSendGo.

Tại buổi họp báo ngày 14/2, Thủ tướng Canada khẳng định động thái này của ông nhằm giữ an toàn cho người dân Canada và bảo vệ công ăn việc làm cho tất cả mọi người.

Ông Trudeau cũng cho biết, lực lượng cảnh sát sẽ được giao “nhiều phương tiện hơn” để bắt giữ hoặc phạt những người vi phạm và bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng, đồng thời nhấn mạnh đạo luật khẩn cấp chỉ được áp dụng đối với một số khu vực cụ thể và chính quyền “không cấm người dân biểu tình một cách hợp pháp”.

Thủ tướng Canada kích hoạt luật khẩn cấp đối phó với làn sóng biểu tình
Các đoàn biểu tình xe tải chặn đứng hàng loạt tuyến đường trên khắp Canada suốt nhiều tuần qua. Ảnh: AFP

Biểu tình phản đối việc tiêm vaccine Covid-19 bắt buộc ở Canada đã kéo dài đến tuần lễ thứ ba. Tính đến hiện tại, vẫn còn hàng trăm người biểu tình tập trung tại thủ đô Ottawa.

Trước đó vào ngày 13/2, lực lượng chức năng đã giải tán thành công nhóm người biểu tình tại khu vực cầu Ambassador nối liền tuyến đường huyết mạch giữa thành phố Windsor, tỉnh Ontario của Canada với thành phố Detroit, bang Michigan của Mỹ sau một tuần gián đoạn.

Thủ tướng Canada kích hoạt luật khẩn cấp đối phó với làn sóng biểu tình
Cây cầu huyết mạch Ambassador nối liền Canada và Mỹ từng phải đóng cửa vì biểu tình xe tải ở Canada. Ảnh: AP

Nguyên nhân nổ ra biểu tình lan rộng ở Canada bắt nguồn từ quy định mới bắt buộc tất cả tài xế xe tải khi đi qua biên giới Canada - Mỹ hoặc phải tiêm vaccine ngừa Covid-19 hoặc phải chấp hành quy định cách ly khi trở về.

Những người biểu tình ban đầu phản đối quy định này, sau đó dần mở rộng và trở thành phản đối hầu hết các chính sách phòng dịch ở Canada.