Canada: Phát hiện một lượng lớn virus SARS-CoV-2 trong nước thải ở thủ đô Ottawa

(VOH) - Trang web CTV của Canada đưa tin, các nhà nghiên cứu nước này đã bị sốc khi phát hiện ra một lượng lớn virus SARS-CoV-2 được tìm thấy trong nước thải tại thủ đô Ottawa.

Ottawa là một trong những thành phố đầu tiên tại Bắc Mỹ tiến hành các cuộc nghiên cứu định kỳ như thế này.  

Canada: Phát hiện một lượng lớn virus SARS-CoV-2 trong nước thải ở thủ đô Ottawa  
Canada phát hiện một lượng lớn virus SARS-CoV-2 trong nước thải ở thủ đô Ottawa. (Ảnh minh họa)

Một bệnh viện nhi đồng ở phía Đông tỉnh Ontario, Canada đang tiến hành một cuộc nghiên cứu về mật độ virus SARS-CoV-2 có trong nước thải đô thị.

Việc thu thập các mẫu nước thải do các nhân viện tại Viện nghiên cứu của bệnh viện và các nhà nghiên cứu tại Đại học Ottawa cùng thực hiện.

Nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành lấy mẫu nước thải với tần suất 5 lần/tuần, sau đó vận chuyển đến phòng thí nghiệm để tiến hành các xét nghiệm cần thiết và sẽ cho biết kết quả về mật độ virus SARS-CoV-2 trong các mẫu nước thải vào sáng hôm sau.

Alex MacKenzie, nhà nghiên cứu và là bác sĩ khoa nhi tại bệnh viện trên cho biết một lượng lớn virus SARS-CoV-2 đã được tìm thấy trong các mẫu nước thải tại Ottawa. Điều này chứng tỏ tình hình dịch bệnh tại thành phố này là khá nghiêm trọng.

Vera Etches, một quan chức y tế tại Ottawa ngày 14/10 cho biết, kết quả xét nghiệm các mẫu nước thải cho thấy đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ hai đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến Ottawa.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, xét nghiệm nước thải là biện pháp rất đáng tin cậy để tìm hiểu về Covid-19, nó có thể cho chúng ta biết điều gì đang xảy ra trong cộng đồng của chúng ta.

Được biết, lượng virus SARS-CoV-2 được phát hiện trong nước thải hiện nay đã tăng 3 - 6 lần so với ngày 6/10, và lượng virus SARS-CoV-2 được phát hiện trong tháng 10 cao gấp 2 lần so với thời điểm mùa xuân.

Trước đó, các nhà nghiện cứu cũng đã phát hiện virus SARS-CoV-2 trong nước thải ở thủ đô Paris của nước Pháp nhưng số lượng không nhiều.

Viện Y học Quốc gia Pháp cho biết, việc phân tích vi sinh học của nước thải có thể đóng vai trò quan trọng trong công tác giám sát định kỳ và dự báo đường đi của virus.