Anh sử dụng tia cực tím để tiêu diệt Sars-CoV-2 nơi công cộng

(VOH) - Những robot tích hợp đèn chiếu tia cực tím sẽ được sử dụng để tiêu diệt Sars-CoV-2 tại một trong những ga tàu đông đúc nhất thủ đô London của Anh.

Robot tích hợp đèn chiếu tia cực tím tiêu diệt virus gây ra đại dịch Covid-19 đã được trang bị tại ga tài quốc tế St. Pancras - một trong những ga tàu đông đúc nhất ở thủ đô London, Anh. Đây được xem là động thái nhằm tăng cường bảo vệ, tạo niềm tin cho hành khách tại các đầu mối giao thông quan trọng - nơi thường tập trung lưu lượng người rất cao.

Theo thống kê từ Cơ quan quản lý đường sắt và đường bộ Anh quốc (ORR), trong năm 2019 ga quốc tế St. Pancras đã đón lượng khách ra vào lên đến 34,6 triệu người, đứng trong danh sách 10 ga tàu đông đúc nhất nước. Ga St. Pancras là điểm cuối của hành trình liên kết mang tên Eurostar - kết nối đến thủ đô nhiều nước châu Âu như Paris (Pháp), Brussels (Bỉ) và Amsterdam (Hà Lan); đồng thời nằm trong mạng lưới liên kết với 6 tuyến tàu điện ngầm ở London và một nhà ga lớn khác là King’s Corss.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đồng loạt tất cả các ga tàu đều trở nên vắng vẻ vì các biện pháp phong tỏa của chính phủ và tâm lý lo ngại của người dân khi đến nơi đông người.

Cách đây vài ngày vào ngày 22/9, các ga tàu trên toàn nước Anh một lần nữa phải đứng trước nguy cơ trở lại cảnh đìu hiu, khi Thủ tướng Boris Johnson kêu gọi người dân hãy quay lại làm việc tại nhà khi có thể, đồng thời tăng cường đặt thức ăn giao tận nhà thay vì đến trực tiếp hàng quán, nhằm đối phó với làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai tại nước này.

Ông Jay Newton - giám đốc trạm kỹ thuật và điều hành hệ thống đường sắt One Channle cho biết: “Điều quan trọng khi triển khai robot tia cực tím là chúng tôi muốn lấy lại niềm tin và sự tự tin cho hành khách khi sử dụng dịch vụ giao thông công cộng.”

“Chúng tôi là ga tàu đầu tiên sử dụng công nghệ này vì muốn người dân hoàn toàn an tâm khi di chuyển bằng hệ thống của chúng tôi, cũng như sử dụng các dịch vụ khác của nhà ga, tiến tới dần quay lại cuộc sống bình thường”, ông Jay nói thêm.

Theo đó, robot sẽ chiếu đèn tia cực tím lên một khoảng diện tích đủ rộng để tiêu diệt vi khuẩn mà không cần dùng thêm bất kỳ hóa chất khử khuẩn nào. Phía đại diện nhà ga cũng cho biết, công nghệ này sẽ tiêu diệt gần như 100% vi khuẩn và cả virus - bao gồm cả virus gây Covid-19 - trên bề mặt được chiếu đèn và khu vực không gian xung quanh chỉ trong vòng vài phút.

Anh sử dụng tia cực tím để tiêu diệt Sars-CoV-2 nơi công cộng

Robot chiếu đèn tia cực tím được cho là có tác dụng tiêu diệt Sars-CoV-2 được trang bị tại ga tàu quốc tế St. Pancras ở London, Anh. Ảnh: Reuters

Ngoài Anh thì Nhật Bản là quốc gia cũng đã kiểm chứng và áp dụng công nghệ tia cực tím vào việc tiêu diệt Sars-CoV-2. Theo các nhà khoa học Nhật Bản, sau khi robot phóng tia cực tím liên tục trong một khoảng thời gian nhất định thì virus có thể bị tiêu diệt đến mức không thể phát hiện được nữa.

Một quan chức của công ty sản xuất robot đặc biệt này cho biết robot sẽ cần phải được điều khiển từ xa khi không có ai ở xung quanh, như trong điều kiện đêm tối, do tia cực tím có hại đối với con người. Theo quan chức này, robot sẽ có tác dụng đối với những nơi đông người.

Tại Nhật Bản, robot chiếu tia cực tím hiện đã được sử dụng tại Bệnh viện Itabashi thuộc khoa Y Đại học Nihon. Nhiều nơi khác, trong đó có các trung tâm mua sắm, cũng quyết định sẽ sử dụng robot này.