Taliban phản đối mạnh mẽ quyết định của Mỹ về vấn đề tài sản của Afghanistan

(VOH) - Chính quyền Taliban cảnh báo sẽ xem xét cân nhắc lại chính sách đối với Mỹ nếu Tổng thống Joe Biden không thay đổi quyết định chỉ trả lại một nửa tài sản bị đóng băng của Afghanistan.

Theo đó, Mỹ quyết định sẽ chỉ giải ngân một nửa của 7 tỷ USD - tức 3,5 tỷ USD tài sản thuộc về chính phủ cũ của Afghanistan đang bị đóng băng tại các chi nhánh ngân hàng ở Mỹ. Nguồn tiền này chủ yếu là tiền viện trợ nước ngoài dành cho chính quyền cũ được quốc tế công nhận ở Afghanistan.

Số tiền 3,5 tỷ USD này sẽ được dành để xử lý, hỗ trợ các vấn đề về khủng hoảng nhân đạo ở Afghanistan cũng như xử lý các vụ kiện liên quan đến khủng bố chống lại chính quyền Taliban.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden sẽ tìm cách chuyển 3,5 tỷ USD tài sản đang bị đóng băng vào các quỹ viện trợ nhân đạo "vì lợi ích của nhân dân và tương lai đất nước Afghanistan."

Phần tiền 3,5 tỷ USD còn lại - theo kế hoạch của Tổng thống Joe Biden - sẽ dùng để đền bù cho gia đình những nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố ngày 11/9/2001 ở Mỹ, trong bối cảnh các vụ kiện tụng xung quanh sự kiện này cho đến nay vẫn còn tiếp diễn.

Taliban đã thể hiện sự phản đối đối với quyết định trên của Mỹ.

Trong thông cáo chính thức đưa ra vào ngày 14/2, chính quyền Taliban khẳng định: “Nếu Mỹ không thay đổi quyết định và tiếp tục các hành động có tính khiêu khích, Vương quốc Hồi giáo cũng sẽ buộc phải xem xét lại các chính sách của mình đối với Mỹ. Vương quốc Hồi giáo phản đối mạnh mẽ các hành động vô lý, xem đây là sự xâm phạm đến quyền lợi của tất cả người dân Afghanistan.”

Taliban phản đối mạnh mẽ quyết định của Mỹ về vấn đề tài sản của Afghanistan
Người biểu tình Afghanistan phản đối quyết định của Joe Biden về giải ngân 7 tỷ USD tài sản bị đóng băng của Afghanistan. Ảnh: AP

Thông cáo của Taliban nêu rõ: “Các vụ tấn công ngày 11/9/2001 không liên quan đến Afghanistan. Việc chiếm dụng tài sản của nhân dân Afghanistan với nguyên nhân là sự kiện trên là một sự vi phạm thỏa thuận đã đạt được với Vương quốc Hồi giáo Afghanistan.”

Ngoài ra, Taliban còn cho rằng Mỹ sẽ vấp phải sự chỉ trích của quốc tế vì quyết định nói trên, đồng thời sẽ phá hỏng mối quan hệ với đất nước Afghanistan.   

Trên thực tế, tuy không có không tặc nào của sự kiện ngày 11/9 là người Afghanistan, nhưng chủ mưu của các vụ tấn công là thủ lĩnh nhóm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden lại từng được chính quyền Taliban hỗ trợ ẩn náu, từ chối giao nộp khi bị truy lùng.

Mullah Yaqoob - con trai của lãnh tụ tối cao Taliban Mullah Omar và đang giữ quyền Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan, cũng nhận định quyết định của Mỹ là “tàn nhẫn” trong một buổi phỏng vấn với kênh truyền thông quốc gia RTA.

Sự kiện khủng bố ngày 11/9 ở Mỹ đã khơi mào cho cuộc chiến kéo dài lên đến 20 năm ở Afghanistan và chỉ vừa kết thúc vào năm ngoái sau khi Mỹ và nhiều quốc gia đồng minh rút khỏi quốc gia Trung Á này.

Chính phủ cũ của Afghanistan cũng sụp đổ ngay sau đó và Taliban lại một lần nữa lên nắm quyền kiểm soát đất nước, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.