Taliban nói Trung Quốc là 'đối tác chính' và họ sẽ dựa chủ yếu vào nguồn tài chính từ nước này

(VOH) - Người phát ngôn của Taliban, ngày 2/9, nói rằng Trung Quốc giờ đây sẽ trở thành "đối tác chính" của tổ chức này.

Tờ báo La Repubblica của Italia ngày 2/9 đã đăng tải nội dung cuộc phỏng vấn với người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid.

Taliban nói Trung Quốc là đối tác chính và họ sẽ dựa chủ yếu vào nguồn tài chính từ nước này 1
Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid. (Ảnh: AP)

Trong cuộc phỏng vấn, ông Mujahid cho biết sau khi quân đội nước ngoài rút khỏi Afghanistan và Taliban tiếp quản đất nước, họ sẽ dựa chủ yếu vào nguồn tài chính đến từ Trung Quốc.

Ông Mujahid nói Taliban coi trọng sáng kiến ​​"Một vành đai, một con đường" của Trung Quốc và cho biết sân bay quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul có thể sẽ sớm hoạt động trở lại.

Ông nói: "Sân bay có thể sẽ dọn dẹp hoàn tất trong ba ngày tới và việc xây dựng lại sẽ hoàn thành trong thời gian ngắn. Tôi hy vọng nó sẽ được đưa vào sử dụng trở lại trong tháng 9".

Ông Mujahid nói với tờ La Repubblica rằng: "Trung Quốc là đối tác quan trọng nhất của chúng tôi".

Sau khi quân đội nước ngoài rời sân bay Kabul trong những tuần vừa qua, các nước phương Tây đã siết chặt việc giải ngân các khoản viện trợ cho Afghanistan.

Trước khi Taliban giành quyền kiểm soát Afghanistan vào ngày 15/8, người đứng đầu văn phòng chính trị của tổ chức này, ông Mullah Abdul Ghani Baradar, đã đến thành phố Thiên Tân của Trung Quốc để gặp Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Vương Nghị.

Mặc dù Trung Quốc chưa chính thức công nhận Taliban là chính quyền mới đang nắm quyền điều hành đất nước tại Afghanistan, nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc là người đầu tiên sử dụng cụm từ "tôn trọng sự lựa chọn của người dân Afghanistan" để bày tỏ sự ủng hộ đối với chính quyền Taliban.

"Tôn trọng sự lựa chọn của người dân Afghanistan" có nghĩa là tôn trọng sự cầm quyền của Taliban ở Afghanistan.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng lo ngại về thái độ của Taliban đối với đầu tư của nước này vào Afghanistan sau khi quân đội Mỹ và châu Âu rút đi cũng như sự lan rộng của các hoạt động nổi dậy của người Hồi giáo đến Tân Cương.