Taliban cấm người dân Afghanistan rời khỏi đất nước

(VOH) - Lực lượng vũ trang Taliban tại Afghanistan ngày 24/8 cho biết họ sẽ không tiếp tục cho phép người dân Afghanistan rời khỏi đất nước.

Đồng thời, sẽ không đối thoại về việc gia hạn thời gian rút quân của Mỹ.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Kabul, người phát ngôn của Taliban Zabiullah Mujahid nói rằng các công dân nước ngoài có thể tiếp tục đến sân bay Kabul, nhưng những người Afghanistan đang tụ tập tại đó trong những ngày qua nên quay về nhà, chính quyền mới do Taliban thành lập sẽ không trả đũa họ.

Ông Mujahid nói Taliban sẽ không cho phép người dân Afghanistan rời khỏi đất nước và sẽ "không vui" vì sự ra đi này.

Những người dân Afghanistan tụ tập trung bên ngoài sân bay Kabul vào lúc nửa đêm 22/8/2021 với hy vọng có thể lên máy bay rời khỏi đất nước. (Ảnh: AFP via Getty Images)
Những người dân Afghanistan tụ tập trung bên ngoài sân bay Kabul vào lúc nửa đêm 22/8/2021 với hy vọng có thể lên máy bay rời khỏi đất nước. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Ông cũng nhấn mạnh rằng các bác sĩ và học giả ở Afghanistan "không nên rời khỏi đất nước này" để đến các nước khác mà nên ở lại và tiếp tục làm việc trong các lĩnh vực chuyên môn của họ.

Ông nói: "Họ (những người Mỹ - PV) có cơ hội, có mọi nguồn lực, họ có thể mang theo tất cả những người thuộc về họ, nhưng chúng tôi sẽ không cho phép người dân Afghanistan rời đi, chúng tôi cũng sẽ không gia hạn thời hạn rút quân (của binh lính Mỹ)".

Theo lời ông Mujahid, việc rút quân đội nước ngoài khỏi Afghanistan sau ngày 31/8 sẽ "vi phạm" những cam kết trước đó của chính phủ Mỹ về vấn đề rút quân.

Ông nói với các phóng viên rằng Taliban đã phong tỏa các lối vào sân bay Kabul, giờ đây người dân Afghanistan sẽ không còn được phép đến sân bay này nữa, nhưng những người nước ngoài thì được phép.

Ông Mujahid cũng đảm bảo với các phóng viên rằng các đại sứ quán và cơ quan viện trợ nước ngoài sẽ vẫn mở cửa.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng ông có thể xem xét việc kéo dài thời hạn rút quân đến sau ngày 31/8. Nhưng khi ông Mujahid công bố quyết định trên của Taliban, người đứng đầu Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Tờ The Hill đưa tin, một quan chức trong chính phủ Mỹ ngày 24/8 đã xác nhận rằng Tổng thống Biden không có ý định kéo dài thời hạn rút quân.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cũng nói với các phóng viên rằng thời hạn rút quân hiện vẫn không có gì thay đổi.

Ông Kirby nói chính phủ Mỹ vẫn đang nỗ lực để bất kỳ những người Mỹ nào muốn rời đi đều có thể ra đi, và cho biết chính phủ Mỹ vẫn tin rằng mình có khả năng hoàn thành công việc này vào trước cuối tháng 8.

Hiện Mỹ đã triển khai hơn 5.000 binh lính đến Afghanistan để hỗ trợ việc sơ tán. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ngày 23/8 cũng cho biết tại một cuộc họp báo rằng chính phủ Mỹ tin rằng quân đội nước này có thể hoàn thành việc rút công dân Mỹ khỏi Kabul vào trước cuối tháng này.