Người thân của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani không ủng hộ sự ra đi của ông

(VOH) - Cháu trai của Tổng thống lưu vong Afghanistan Ashraf Ghani cho biết việc Taliban tiếp quản Afghanistan đã khiến nước này bị rơi vào tình cảnh thảm thương.

Người cháu trai này tên là Amel Ghani, 27 tuổi, tốt nghiệp tại một trường đại học ở Mỹ và hiện đang sinh sống ở Washington, D.C.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với đài Fox 35 Orlando mới đây, Amir nói Afghanistan đã rơi vào tình trạng vô cùng hỗn loạn kể từ khi thủ đô Kabul của Afghanistan thất thủ vào tuần trước và cho biết ảnh hưởng này thậm chí còn gây tác động đến anh, người đang sinh sống tại thủ đô nước Mỹ.

Người thân của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani không ủng hộ sự ra đi của ông 1

Tổng thống lưu vong Afghanistan Ashraf Ghani. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Amir nói với đài Fox 35 Orlando rằng anh không chỉ nhận được những câu hỏi khác nhau từ nhiều người, mà còn nhận được những lời đe dọa giết hại gia đình anh.

Anh cho biết bản thân anh không ủng hộ quyết định rời khỏi Afghanistan của chú mình.

Sau khi Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15/8, Tổng thống Ghani đã lập tức lên máy bay rời khỏi Afghanistan.

Đến ngày 18/8, vị tổng thống lưu vong này đã đăng tải một đoạn video trên mạng xã hội Facebook, nói rằng ông đã bị "trục xuất" khỏi Afghanistan và hiện đang ở Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE).

Theo lời ông Ghani, nếu ông ở lại Afghanistan, ông sẽ bị "treo cổ".

"Tôi không muốn Kabul xảy ra đổ máu như Syria và Yemen. Vì vậy, tôi quyết định ra đi và rời khỏi Kabul", ông Ghani nói trong đoạn video.

Chính phủ UAE ngày 18/8 xác nhận rằng người đứng đầu Afghanistan đã sang nước này xin tị nạn.

Theo đài Fox News dẫn nguồn tin từ giới thạo tin cho biết ông Ghani đã quyết định rời khỏi Afghanistan chỉ trong vài phút sau khi quân nổi dậy Taliban tấn công vào Kabul.

"Nếu tôi tiếp tục giữ cương vị Tổng thống Afghanistan, những gì xảy ra vào 25 năm trước sẽ tái diễn. Tôi sẽ bị treo cổ trước mặt người dân Afghanistan. Đây sẽ là một thảm họa khủng khiếp trong lịch sử của chúng tôi", ông Ghani nói thêm.

Trong đoạn video, vị tổng thống lưu vong của Afghanistan cho biết ông và gia đình được chào đón tại UAE vì lý do nhân đạo. Ông nhắc lại việc ông quyết định rời khỏi Afghanistan là để tránh đổ máu và tránh đất nước bị tàn phá.

Cháu trai của ông Ghani nói rằng sau nhiều năm xảy ra nội chiến, hầu hết người dân Afghanistan đều mong muốn hòa bình.

"Tôi cho rằng hòa bình là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của mỗi con người". Anh nói: "Ý tôi là, trong 50 năm qua, đã xảy ra chiến tranh liên miên từ chính phủ này đến chính phủ khác".